Viết chưa bao giờ là một điều dễ dàng, và viết tiếng Anh lại càng là một thử thách. Bạn lo lắng không biết mình đã viết đúng ngữ pháp chưa? Không biết mình dùng từ ngữ như vậy có phù hợp với văn phong tiếng Anh? Và không rõ người đọc có hiểu được cách diễn đạt của bạn không? Thật may mắn là với sự phát triển của khoa học và công nghệ, ngày nay có không ít các công cụ tuyệt vời giúp bạn luyện viết hiệu quả. Dưới đây là một số công cụ mà tôi đã, đang và sẽ sử dụng để hoàn thiện hơn những bài viết của mình. Bạn có thể đọc qua và chọn ra những “trợ thủ đắc lực nhất” cho bản thân!

Học tiếng Anh cùng eJOY

Công cụ để kiểm tra lỗi và chỉnh sửa

Grammarly

Grammarly là một công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp miễn phí được một lượng lớn người dùng Internet sử dụng mỗi ngày nhờ vào tính hiệu quả và hữu ích của nó. Đặc biệt là với những ai thường xuyên viết/ soạn thảo văn bản bằng tiếng Anh, Grammarly quả thực là trợ lý tuyệt vời dành cho bạn. Bạn có thể sử dụng phiên bản web bằng việc tạo tài khoản và đăng nhập vào website app.grammarly.com. Ở phiên bản này, Grammarly sẽ cho phép bạn tải lên văn bản cần được sửa lỗi chính tả sau đó tải về bản sửa lỗi này. Bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm tra nhanh một đoạn văn bản bất kỳ bằng cách copy/paste (hoặc sử dụng các phím tắt). Ngoài ra, cái hay của Grammarly là bạn có thể download phần mềm về máy tính cá nhân để sử dụng. Phần mềm này sẽ tự động kiểm tra lỗi trong Microsoft Office (trên Windows).

Grammarly trên Doc

Điều tôi thích nhất ở Grammarly là bản extension của nó. Sau khi cài đặt extension vào trình duyệt của mình, Grammarly sẽ thông báo nổi bật những lỗi chính tả, ngữ pháp mà bạn tạo ra. Một tính năng nữa là Grammarly sẽ đưa ra giải thích và có hiển thị định nghĩa và các từ đồng nghĩa khi bạn bôi đậm vào bất cứ từ nào.

Ưu điểm:

  • Grammarly giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa các lỗi chính tả, lỗi sai khi viết tiếng Anh để từ đó giúp bạn cải thiện kỹ năng viết của mình
  • Bạn có thể chọn ngôn ngữ Viết là Anh-Anh hay Anh-Mỹ
  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
  • Cho phép bạn kiểm tra những văn bản dài
  • Các tính năng của phiên bản miễn phí cũng đã đủ để làm hài lòng mọi người dùng
  • Có tích hợp tra nghĩa của từ và gợi ý các từ đồng nghĩa, giúp việc viết được thuận tiện.

Hạn chế:

  • Chưa có phên bản dành cho di động
  • Không hỗ trợ ở một số website
  • Grammarly Microsoft Office không sử dụng được trên Mac.

    Grammarly Extension
    Grammarly Extension

Hemingway Editor

Hemingway Editor là một công cụ  tuyệt vời nhằm giúp bạn cải thiện các bài viết của mình sao cho chúng dễ đọc và dễ hiểu nhất. Công cụ này đặc biệt dành cho những người viết báo, hay các bloggers, và dành cho những ai đang muốn hướng đến văn phong đơn giản, nhưng không kém phần súc tích, mạch lạc. Bạn có thể dùng phiên bản online miễn phí mà vẫn được trải nghiệm mọi tính năng tuyệt vời của nó.

Hemingway editor sẽ kiểm tra lỗi ngữ pháp, chính tả, gợi ý giảm thiểu các câu bị động, hay xoá những cụm từ sáo rỗng, không cần thiết để giúp các câu văn cứng nhắc, khó hiểu trở nên dễ đọc hơn.

Ưu điểm

  • Giao diện thiết kế thân thiện với người dùng
  • Mực độ dễ đọc của bài viết được đánh giá theo thang điểm
  • Đưa ra gợi ý cho những chỗ cần được thay đổi để cải thiện bài viết.

Hạn chế

  • Chỉ thích hợp cho những ai đang theo đuổi lối viết đơn giản, không cầu kỳ, hoa mỹ, với mục đích là giúp bài viết được dễ đọc. Do đó nó sẽ không phù hợp khi sử dụng cho các bài viết mang tính văn học, nhiều ẩn dụ.
  • Chỉ có thể gõ, hoặc copy/paste văn bản, chứ không có tính năng tải văn bản từ máy tính lên.

    Hemingway Editor
    Hemingway Editor

Prowriting aid

Đây cũng là một công cụ giúp chỉnh sửa và đánh giá bài viết của bạn. Điểm độc đáo nằm ở việc phân tích và đưa ra các thống kê như: các từ được lặp lại quá nhiều, những từ thừa (không cần thiết), độ dài của câu, mức độ đạo văn và thậm chí là văn phong của bài viết. Nhờ đó bạn sẽ nhận ra những điểm cần cải thiện trong cách viết của mình.

Prowriting Aid - Report
Prowriting Aid – Report

Ưu điểm:

  • Prowriting aid đánh giá bài viết trên khá nhiều phương diện, và thậm chí còn giúp bạn kiểm tra mức độ đạo văn của bài viết.
  • Nhìn chung các đánh giá đều khá rõ ràng, cụ thể.

Hạn chế: 

  • Với phiên bản miễn phí, công cụ này chỉ phân tích 3,000 từ cho mỗi lần chứ không giúp bạn phân tích toàn bộ một văn bản dài.
  • Phiên bản miễn phí cũng sẽ có nhiều giới hạn hơn so với bản trả phí – về mặt đánh giá, và chỉnh sửa bài viết.Phiên bản miễn phí của Pro Writing

Công cụ hỗ trợ về từ vựng

Thesaurus

Với những bạn hay viết tiếng Anh, có lẽ không thể không dùng đến website Thesaurus.com. Thesaurus, hay còn được gọi một cách nôm na là “Từ điển đồng nghĩa – trái nghĩa”. Bộ từ điển trực tuyến này cung cấp danh sách các từ đồng nghĩa, hay trái nghĩa đã được phân loại theo từng nhóm khác nhau nhằm giúp bạn linh hoạt hơn trong việc sử dụng ngôn từ và tránh trùng lặp. Nhờ đó, bài viết của bạn sẽ trôi chảy, câu từ phong phú, thu hút người đọc. Đây là một trong những công cụ hữu ích cho những ai đang muốn cải thiện kỹ năng viết và từ vựng tiếng Anh của mình.

Ưu điểm:

  • Hệ thống từ đồng nghĩa, trái nghĩa khá đồ sộ
  • Giao diện dễ nhìn
  • Đa dạng về sắc thái từ.

Hạn chế:

  • Cần cẩn thận khi sử dụng, và tránh lạm dụng từ điển này. Lý do, từ vựng dù được xếp thành các nhóm khác nhau (theo ngữ nghĩa) nhưng lại không có ví dụ đi kèm, nên dễ gây nhầm lẫn, cách dùng sai. Những từ có nghĩa giống nhau nhưng có sắc thái khác nhau, hay được sử dụng trong từng ngữ cảnh khác nhau.

    Tìm từ đồng nghĩa
    Therausus

Ozdic – collocation

Collocation là gì? Nói đơn giản thì đó là những cụm từ thường đi cùng nhau nhằm giúp câu văn của bạn được diễn đạt một cách tự nhiên, dễ hiểu giống như người bản ngữ. Dù bạn đang luyện viết tiếng Anh với mục đích gì đi chăng nữa, việc sử dụng đúng cụm từ sẽ giúp bài viết của bạn thuyết phục người đọc hơn và đây cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh và mức độ hiểu từ vựng của người viết. Một trong những công cụ hữu ích trực tuyến giúp bạn biết cách kết hợp các từ lại với nhau là Ozdic Collocation. Được thiết kế với giao diện đơn giản, màn hình chính là một thanh tìm kiếm từ và background là màu xanh đậm. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm tra từ mà không bị phân tâm bởi các hình ảnh hay những banner với các màu sắc rực rỡ.

Ưu điểm

  • Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng
  • Kho collocation đa dạng, phong phú
  • Có đi kèm ví dụ nhằm giúp người dùng hiểu cách sử dụng

Hạn chế:

  • Không có phát âm của từ
  • Số lượng ví dụ tương đối ít
  • Không có định nghĩa cho các từ có thể kết hợp với từ được tìm kiếm.

Tra cách dùng từ trên ozdic

Ludwig Guru

Ludwig Guru được xem như một công cụ dịch thuật thông minh nhằm giúp bạn tìm ra những cụm từ hay câu văn phù hợp để bạn có thể diễn đạt ý tưởng của mình một cách tự tin và hoàn hảo nhất. Bạn chỉ cần gõ một câu bất kỳ và Ludwig sẽ ngay lập tức đưa ra những câu tương tự về mặt từ vựng và ngữ nghĩa để giúp bạn so sánh, đối chiếu và hoàn thiện câu văn của mình.

Ngoài ra, Ludwig còn có tính năng dịch nhiều ngôn ngữ một cách thuận tiện có đi kèm định nghĩa và cực kỳ nhiều ví dụ thực tế nhằm giúp bạn hiểu nghĩa của từ tốt hơn.

Ưu điểm: 

  • Giao diện được thiết kế đơn giản.
  • Phù hợp với việc tra các cụm từ hay thành ngữ
  • Các ví dụ được đưa ra đều là những ví dụ thực tế, được lấy từ các tờ báo nổi tiếng trên thế giới (có dẫn link để bạn tham khảo ngữ cảnh sử dụng).

Hạn chế: 

  • Tài khoản miễn phí sẽ bị giới hạn với chỉ 15 lượt tra mỗi ngày.
Xem cách dùng từ trên Ludwig Guru
Ludwig Guru

eJOY eXtension

Để có thể viết tốt, bạn cần phải có một vốn từ vựng phong phú. Và để làm chủ một lượng từ vựng phong phú, bạn cần phải học từ mới theo ngữ cảnh đồng thời sử dụng chúng thường xuyên. Ngoài ra, việc sử dụng linh hoạt các cấu trúc câu khác nhau cũng là một yếu tố giúp bài viết của bạn trở nên hấp dẫn và sinh động hơn. Vậy thì làm thế nào để làm giàu vốn từ vựng cũng như nâng cao khả năng ngữ pháp của mình?

Ứng dụng eJOY eXtension chính là câu trả lời dành cho bạn! eJOY eXtension là một ứng dụng mở rộng cho trình duyệt Chrome được phát triển bởi đội ngũ eJOY English. eJOY eXtension giúp cho việc học từ vựng tiếng Anh trở nên cực kỳ dễ dàng và thuận tiện.

Với eJOY eXtension, bạn có thể dễ dàng tra và lưu lại từ mới, thậm chí cả một cấu trúc hay ngay trong khi đang đọc các văn bản trực tuyến trên báo mạng, trên blog. Bạn còn có thể tra và lưu từ trong khi đang xem video trên YouTube hay Netflix. Điều đặc biệt ở eJOY là bạn sẽ không bao giờ phải học từng từ vựng riêng lẻ. Tất cả mọi từ bạn cần học sẽ đi kèm bối cảnh sử dụng thực tế lấy từ video, và các ví dụ cụ thể. Nhờ đó, bạn không chỉ nhớ được từ vựng mà còn hiểu được cách sử dụng chúng trong từng hoàn cảnh nhất định. eJOY sẽ nhắc nhở bạn học từ vựng hàng ngày theo nguyên lý của Phương pháp Ghi nhớ lặp lại ngắt quãng cho đến khi bạn thành thạo từ. Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi sự tiến bộ của bạn đối với từng từ, từng ngày để từ đó có thêm động lực và phân bổ thời gian học sao cho hợp lý nhất.

Ưu điểm:

  • Tính năng tra và lưu từ nhanh tiện khi đang lướt web, đọc các văn bản trực tuyến, đang xem video ở Youtube, Netflix…
  • Tính năng Word hunt (Say it) tìm những video phong phú đa dạng với nhiều chủ đề từ hệ thống eJOY có chứa từ vựng giúp bạn biết cách sử dụng từ vựng đó đúng ngữ cảnh
  • Hệ thống sổ từ thông minh mang tính cá nhân hóa cao
  • Dễ dàng theo dõi tiến độ học của mình
  • Giao diện thân thiện, dễ nhìn
  • Hệ thống game thú vị, giúp việc học và nhớ từ vựng không bị nhàm chán

Hạn chế:

  • Extension mới chỉ hoạt động trên trình duyệt Chrome
  • Chỉ thích hợp với những ai có tinh thần tự học cao. eJOY là một người bạn đồng hành chứ không là người hướng dẫn của bạn. 

Tra và lưu từ khi xem video

Tra từ khi xem Youtube bằng eJOY

Tra và lưu từ khi đọc văn bản trực tuyến

Tra từ khi đọc báo bằng eJOY

Cài đặt eJOY eXtension Miễn Phí

Các bộ từ điển tiếng Anh

Với những người học tiếng Anh, từ điển luôn đóng một vai trò không thể thiếu bởi thực tế là, tiếng Anh có một số lượng khổng lồ từ vựng, và việc biết cũng như hiểu hết tất tần tật các từ vựng đó là điều dường như không thể. Để viết hay nói tiếng Anh tốt hơn, chúng ta cần từ điển. eJOY cũng đã có một bài viết đầy đủ về các bộ từ điển hữu ích cho người học. Bạn có thể tham khảo ở đây.

Công cụ hỗ trợ tìm ý tưởng, chủ đề

Quora

Quora là một trang web nơi mọi người đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho các chủ đề khác nhau. Nhiều câu hỏi trên Quora khá thú vị và sâu sắc. Đặc biệt là có rất nhiều thành viên là các chuyên gia, những người tài giỏi và thông minh tham gia trả lời nên câu trả lời thường chuyên sâu và bổ ích. Nếu bạn đang muốn một nơi giúp bản thân rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh thì bạn nên dùng Quora. Vậy Quora giúp bạn như thế nào?

Đầu tiên, ngoài việc nâng cao kiến thức bản thân, đọc những câu trả lời thú vị trên Quora sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng hữu ích cho các bài viết của mình. Bạn sẽ học được không ít các từ vựng và cách sử dụng cấu trúc câu từ nhiều chuyên gia khác nhau.

Nhưng điều quan trọng nhất ở đây là viết, là trả lời câu hỏi của mọi người, là chia sẻ suy nghĩ, hay những kiến thức có giá trị. Để trở thành một người viết giỏi, cách duy nhất là thực hành viết thường xuyên. Thực hành viết, nghĩa là thực hành việc sử dụng từ, sắp xếp ý tưởng, và học cách diễn đạt chúng theo cách dễ hiểu và mạch lạc nhất. Và Quora là một nơi tuyệt vời để bạn làm điều đó. Sau một thời gian chia sẻ ý tưởng của mình, khi nhìn lại bạn sẽ thấy rất rõ kỹ năng viết của mình đã tiến bộ như thế nào, và những lỗi sai từng mắc phải giờ đã được cải thiện ra sao.

Ưu điểm:

  • Có rất nhiều chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau tham gia
  • Giao diện đơn giản, và “sạch” (không có quảng cáo).
  • Bạn có thể dễ dàng lọc xem những topic mà mình quan tâm để tránh bị nhiễu bởi quá nhiều những tin tức “rác”.
  • Câu trả lời trên Quora được sắp xếp theo mức độ hữu ích ( phụ thuộc vào các yếu tố như upvote, downvote, nội dung, tác giả…) để giúp bạn tìm được câu trả lời tốt nhất.

Hạn chế:

  • Vẫn có nhiều câu hỏi/ câu trả lời spam hoặc vô nghĩa dễ khiến làm mất thời gian của bạn
  • Bạn cần tạo tài khoản để xem câu trả lời.
  • Tất cả câu trả lời đều không để chế độ “show more” (đọc thêm), nên bạn sẽ phải mất thời gian cuộn xuống những câu trả lời dài nếu không muốn đọc chúng.
Quora
Quora

Hubspot’s Blog Topic Generator

Công cụ Blog Topic Generator của Hubspot được thiết kế dành cho những ai đang viết blog hay làm bên lĩnh vực content marketing nhằm giúp bạn tạo ra những bài viết hay, từ việc gợi ý các chủ đề thú vị và mang tính tiềm năng. Tuy nhiên, nếu mục đích viết bài của bạn chỉ để luyện tập thì cũng đừng bỏ qua công cụ này. Hãy tận dụng khi bạn bí ý tưởng hay bí chủ đề. Những lúc như vậy, Blog Topic Generator sẽ gợi ý giúp bạn những chủ đề thú vị, giúp bạn có thêm ý tưởng viết bài. Việc đơn giản bạn cần làm là gõ ra 3 từ khoá bất kỳ bạn đang quan tâm.

Ưu điểm:

  • Đơn giản, dễ sử dụng
  • Nhanh chóng

Hạn chế:

  • Số lượng chủ đề không nhiều

    Blog Topic Generator
    Hudpot’s Blog Topic Generator

Trên đây là quan điểm và cảm nhận của cá nhân tôi về một số công cụ giúp bạn luyện viết tiếng Anh. Bạn có đang sử dụng công cụ nào để cải thiện kỹ năng viết của mình không? Hãy chia sẻ ở dưới phần bình luận nhé!

Bạn băn khoăn không biết nên bắt đầu học viết tiếng Anh như thế nào? Hiện tại bạn muốn luyện kỹ năng viết tiếng Anh từ cơ bản? Bạn muốn nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh trong công việc? học tập? Bạn muốn luyện viết tiếng Anh để các bài blog của bạn cuốn hút hơn? Nếu câu trả lời của bạn là có thì bài viết này dành cho bạn. Để luyện viết tiếng Anh hiệu quả, bạn cần thực hành viết càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trước khi viết, hãy học những nguyên tắc cơ bản để tư duy mạch lạc và bố cục bài viết logic, đầy đủ và dễ hiểu. 22 khoá học luyện viết tiếng Anh miễn phí dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn có định hướng tốt để thực hành viết tiếng Anh hiệu quả.

Học tiếng Anh cùng eJOY

Phần 1 – Viết cơ bản

A Beginner’s Guide to Writing in English for University Study

Tạm dịch: Luyện viết tiếng Anh trong trường đại học dành cho người mới bắt đầu

University of Reading

Thời gian học : 5 tuần, 3h/ tuần

Nội dung:

  • Cách lên ý tưởng
  • Bố cục bài viết và lựa chọn tiêu đề
  • Các bước viết bài luận

Tài liệu: video + bài viết, bài tập, quiz

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, IELTS 4.5

Link: http://bit.ly/1hAWoPo

Writing for a purpose

Tạm dịch: Các dạng bài viết

British Council

Thời gian học: phụ thuộc vào mục tiêu của người học.

Nội dung:

  • Các mục tiêu viết khác nhau
  • Những dạng bài viết khác nhau (nghiên cứu, bài luận, viết văn, phản biện, …)
  • Các mẫu câu thường dùng trong các tình huống khác nhau.

Tuỳ theo nhu cầu viết để tìm nội dung học phù hợp. Ví dụ nếu cần viết bài nghiên cứu, bạn có thể tìm hiểu kỹ năng nghiên cứu (Build Research Skills) và làm báo cáo nghiên cứu (Research Reports).

Tài liệu: audio + bài viết, quiz, bài tập

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, IELTS 4.5, pre-intermediate

Link: http://bit.ly/2EwNK3Z

English Grammar and Style

Tạm dịch: Ngữ pháp và văn phong tiếng Anh

University of Queensland

Thời gian học: 8 tuần, 4h/ tuần

Nội dung:

  • Nắm vững ngữ pháp và cấu trúc câu
  • Cách áp dụng để viết nội dung mạch lạc, thuyết phục
  • Kỹ năng phê bình, tự phê bình và chỉnh sửa bài viết

Tài liệu: video phỏng vấn, bài giảng ngắn, quiz, bài tập viết.

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, Intermediate

Link: http://bit.ly/2DUjVx8

Phần 2 – Viết luận

luyện viết tiếng Anh

Writing in English at University

Tạm dịch: Luyện viết tiếng Anh trong trường đại học

Lund University

Thời gian học: 4 tuần, 1-3h/ tuần

Nội dung:

  • Bố cục bài viết và đưa ra các lập luận
  • Sử dụng các nguồn tham khảo khi viết luận
  • Chỉnh sửa và đọc thử bài viết

Tài liệu: video bài giảng, bài viết, quiz, bài tập

Đối tượng: mới bắt đầu viết, Intermediate

Link: http://bit.ly/2eRC6oq

An Intermediate Guide to Writing in English for University Study

Tạm dịch: Luyện viết tiếng Anh trong trường đại học – Nâng cao

University of Reading

Thời gian học : 5 tuần, 3h/ tuần

Nội dung:

  • Phân biệt giữa bài viết học thuật và các dạng bài viết khác
  • Tìm kiếm thông tin, nguồn tài liệu và dẫn nguồn
  • Tổ chức và viết từng đoạn văn
  • Cách dùng các dữ liệu thực tế, số liệu, chứng cứ
  • Lên kế hoạch viết, viết phần mở và kết

Tài liệu: video + bài viết, bài tập, quiz

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, IELTS 4.5

Link: http://bit.ly/2vX8ssR  

Academic and Business Writing

Tạm dịch: Luyện viết tiếng Anh học thuật và kinh doanh

University of California, Berkeley

Thời gian học : 6 tuần, 3-5h/ tuần

Nội dung:

  • Kỹ năng viết thuyết phục và phát triển ý tưởng bài luận
  • Kỹ năng đọc thử, tự chỉnh sửa, xác định giọng văn và lựa chọn câu từ
  • Phát triển kỹ năng viết tiếng Anh và giao tiếp

Tài liệu: video + bài viết, bài tập, quiz, thảo luận

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, Upper Intermediate

Link: http://bit.ly/2nzQHbL

How to Write an Essay

Tạm dịch: Cách viết một bài luận tiếng Anh

University of California, Berkeley

Thời gian học : 5 tuần, 5-6h/ tuần

Nội dung:

  • Kiến thức ngữ pháp cơ bản
  • Cách viết câu và đoạn văn hiệu quả
  • Cách viết phần mở bài và kết luận
  • Chiến lược viết bài luận dài

Tài liệu: video + bài viết, bài tập, quiz, thảo luận

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, Intermediate

Link: http://bit.ly/2ExGgxr

Phần 3 – Viết báo, viết bài khoa học

luyện viết tiếng Anh

English for Journalism

Tạm dịch: Văn phong báo chí

University of Pennsylvania

Thời gian học : 5 tuần, 5-6h/ tuần

Nội dung:

  • Lịch sử nghề báo, nguyên tắc của nghề báo
  • Chọn đề tài, nghiên cứu và phỏng vấn các nguồn tin
  • Viết ngắn gọn, có điểm nhấn, tạo sự gợi mở hứng thú cho người đọc
  • Viết kịch bản nói, cách truyền đạt thông điệp bằng văn nói
  • Tác động của công nghệ số tới nghề báo

Tài liệu: video + bài viết, bài tập, quiz, thảo luận

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, Advanced

Link: http://bit.ly/1UQzxhs

Adventures in Writing

Tạm dịch: Luyện viết chuyện tiếng Anh

Stanford University

Thời gian học : 4-6h cho 5 module

Nội dung:

  • Khám phá cách sử dụng ngôn ngữ của những nhà văn nổi tiếng
  • Trả lời các câu hỏi “Who”, “Why”, “What” trước khi viết
  • Sử dụng câu chủ động và câu bị động
  • Sử dụng các dấu câu (punctuation) để truyền đạt thông điệp
  • Cách đưa ra lập luận, quan điểm, chứng cứ

Tài liệu: video, bài tập, quiz

Đối tượng: nâng cao kỹ năng viết, Advanced

Link: http://stanford.io/1DOaRyQ

Writing in the Sciences

Tạm dịch: Luyện viết báo cáo khoa học

Stanford University

Thời gian học : 8 tuần , 3-5h/ tuần

Nội dung:

  • Nguyên tắc cơ bản của viết
  • Viết câu chủ động, lựa chọn động từ mạnh
  • Thay đổi cấu trúc câu và viết các đoạn văn chặt chẽ. Cách sử dụng các dấu câu hiệu quả
  • Tổ chức để quá trình viết hiệu quả, dễ dàng
  • Cách rà soát lại bản thảo, trình bày bảng biểu, biểu đồ, viết mô tả phương phá luận, kết quả nghiên cứu, phần mở bài và phần thảo luận
  • Quá trình kiểm tra chéo với các đồng nghiệp khác. Cách tham khảo tài liệu của tác giả khác để không vi phạm bản quyền/ đạo văn.
  • Cách viết các dạng văn khác: bài phê bình, thư giới thiệu, luận văn cá nhân

Tài liệu: video, bài tập

Đối tượng: bắt đầu học viết, Advanced

Link: http://bit.ly/2FD8I0z

Phần 4 – Các mục đích viết khác

English for Emails

Tạm dịch: Luyện viết email tiếng Anh

British Council

Thời gian học: 2-4h

Nội dung:

  • Hiểu biết cơ bản về email, các thành phần, cách gửi và nhận email
  • Cấu trúc email, cách mở và kết email
  • Cách viết email trong một số trường hợp: yêu cầu, hẹn lịch
  • Văn hoá viết email

Tài liệu: bài viết, quiz, bài tập

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, IELTS 4.5, pre-intermediate

Link: http://bit.ly/2nJcOvf

Songwriting: Writing the Lyrics

Tạm dịch: Luyện viết lời bài hát

Berklee College of Music

Thời gian học : 7 tuần, 3-6h/ tuần

Nội dung:

  • Cách khơi gợi các ý tưởng bài hát
  • Vần luật – cách gieo nhịp, tạo vần (Prosody)
  • Giai điệu (Rhyme Scheme)
  • Nhịp điệu ngôn ngữ (language rhythm): hiểu trọng âm của từ
  • Chọn chủ đề và phát triển ý tưởng, viết lời
  • Tinh chỉnh bài hát

Tài liệu: video + bài viết, bài tập, quiz, thảo luận

Đối tượng: mới bắt đầu học viết lời bài hát, High Intermediate

Link: http://bit.ly/2i6yCOA

Better Business Writing in English

Tạm dịch: Luyện viết tiếng Anh thương mại

Georgia Institute of Technology

Thời gian học: 4 tuần, 3-4 h/ tuần

Nội dung:

  • Xây dựng văn phong cá nhân (personal voice)
  • Ngữ pháp và cấu trúc câu cơ bản
  • Quy trình viết và xây dựng đoạn văn
  • Tạo slide thuyết trình

Tài liệu: video, bài viết, quiz, bài tập

Đối tượng: mới bắt đầu học viết, IELTS 5.5, intermediate, phục vụ cho nhu cầu viết báo cáo kinh doanh, thư ngỏ, hướng dẫn, lời phát ngôn, bài thuyết trình.

Link: http://bit.ly/2q68ng4

How to Write a Resume

Tạm dịch: Cách viết lý lịch nghề nghiệp (Resume)

The State University of New York

Thời gian học: 4 tuần, 1-2 h/ tuần

Nội dung:

  • Giới thiệu về lý lịch nghề nghiệp (Resume): mục đích, các nội dung chính
  • Cách viết nội dung: câu giới thiệu bản thân (personal statement), sử dụng động từ mạnh (strong verb), những sai lầm nên tránh
  • Cách bố cục Resume rõ ràng, mạch lạc và chặt chẽ
  • Xác định những từ khoá quan trọng trong thông tin tuyển dụng
  • Những câu hỏi thường gặp

Tài liệu: video, bài viết

Đối tượng: bắt đầu viết Resume, IELTS 5.5, Intermediate

Link: http://bit.ly/2gqaVUv

luyện viết tiếng Anh

How to Succeed at: Writing Applications

Tạm dịch: Cách viết đơn ứng tuyển thu hút

The University of Sheffield

Thời gian học: 3 tuần, 3 h/ tuần

Nội dung:

  • Các kỹ năng cần có để tìm công việc tốt
  • Cách phân tích bản tin tuyển dụng/ tin tuyển sinh
  • Cách tìm hiểu thông tin về tổ chức
  • Positive writing – cách viết thể hiện thông điệp tích cực
  • Xây dựng thương hiệu bản thân
  • Cách lý giải những khoảng thời gian trống trong lý lịch của bạn
  • Viết CV và cover letter
  • Viết personal statement
  • Cách trả lời một số câu hỏi thông dụng: câu hỏi về kỹ năng, điểm mạnh, điểm yếu, câu hỏi tình huống.

Tài liệu: video, bài viết

Đối tượng: bắt đầu viết Resume, IELTS 5.5, Intermediate

Link: http://bit.ly/2E9E3uy

Writing Professional Email and Memos

Tạm dịch: Cách viết thư tín và biên bản họp chuyên nghiệp

University System of Georgia

Thời gian học: 4h

Nội dung:

  • Lịch sử của email và memos (bản ghi nhớ)
  • 5 loại email/ memo
  • Ngữ pháp, giọng văn, sự trang trọng và mạch lạc

Tài liệu: video, bài viết

Đối tượng: bắt đầu viết thư, IELTS 4.5, Pre- Intermediate.

Link: http://bit.ly/2nv6R7i

luyện viết tiếng Anh

Writing for Young Readers: Opening the Treasure Chest

Tạm dịch: Luyện viết truyện cho thiếu nhi

Commonwealth Education Trust

Thời gian học: 8-15h

Nội dung:

  • Tạo lập thói quen viết, xây dựng vốn sống phong phú
  • Tìm hiểu người đọc, xác định văn phong và thể loại truyện
  • Cấu trúc truyện: nhân vật, bối cảnh, tình tiết, chủ đề
  • Chỉnh sửa, đọc thử và phát hành

Tài liệu: video, bài viết

Đối tượng: bắt đầu viết truyện cho trẻ em, Advanced

Link: http://bit.ly/1Ru1aQE

Secret Sauce of Great Writing

Tạm dịch: Cách viết lôi cuốn, hấp dẫn

Shani Raja – Ex-Wall Street Journal editor

Thời gian học: 42 phút

Nội dung:

  • Ứng dụng nguyên tắc đơn giản, mạch lạc, trang trọng, gợi mở

Tài liệu: video, bài viết

Đối tượng: bắt đầu viết blog, High Intermediate. Giành cho nhà văn, blogger, copywriter, giáo sư.

Link: http://bit.ly/2GG1bzp

On Writing

Tạm dịch: Luyện viết tiếng Anh

Nathan Robertson – EdTech Startup Director, Bilingual, Ex-Actor, Author

Thời gian học: 35 phút

Nội dung:

  • Vì sao cần biết rõ “Lý Do đằng sau mỗi bài viết” của bạn
  • Vì sao mỗi bài viết là một bài quảng cáo
  • Làm thế nào để tạo ra bài viết khác biệt
  • Một vài bí kíp viết bài
  • Vì sao mỗi bài viết cần kêu gọi hành động (Call to action)

Tài liệu: video

Đối tượng: bắt đầu viết blog, High Intermediate.

Link: http://bit.ly/2s4eTsx

Make Your Writing Stand Out in Eight Easy Steps

Tạm dịch: 8 bước để bài viết của bạn nổi bật

Rachel Leroy BA, MA, MFA Writing Coach and Personal Growth Consultant

Thời gian học: 1.5 h

Nội dung:

  • Kiến thức cơ bản về văn phong viết
  • Các thói quen và thái độ đúng khi thực hành viết văn
  • Cách viết câu và từ sáng sủa, chính xác, mạch lạc
  • Cách bố cục và viết đoạn văn lôi cuốn

Tài liệu: video, audio, bài viết

Đối tượng: bắt đầu viết văn, High Intermediate.

Link: http://bit.ly/2FFpt

Pass Cambridge English B1 Writing

Tạm dịch: Ôn tập cho bài thi viết Cambridge PET B1

Jesse Sweed – Certified English Teacher, Entrepreneur

Thời gian học: 2.5 h

Nội dung:

  • Học cách viết từ những câu đơn giản, diễn đạt ý theo nhiều cách khác nhau
  • Học cách viết đoạn văn ngắn 35-100 từ
  • Luyện thi Cambridge PET B1

Tài liệu: video, quiz, bài viết

Đối tượng: bắt đầu học viết, Pre – Intermediate trở lên

Link: http://bit.ly/2E0o3Mk

Learn how to write a Theatre Review in not much time

Tạm dịch: Cách viết phê bình

Lita Doolan – Reviewer

Thời gian học: 3.5 h

Nội dung:

  • Học cách sử dụng từ để mô tả buổi biểu diễn trực tiếp
  • Cách tìm kiếm ý tưởng để viết bài
  • Xây dựng kênh thông tin riêng (youtube, blog…)
  • Viết bài review chất lượng
  • Tạo dấu ấn riêng cho blog của bạn

Tài liệu: video, quiz, bài viết

Đối tượng: bắt đầu học viết review/ phê bình, Advanced

Link: http://bit.ly/2DWCtc3

Danh sách 22 khoá học luyện viết tiếng Anh ở trên đã đủ đáp ứng nhu cầu của bạn chưa? Bạn có mong muốn học viết tiếng Anh đặc thù mà các khoá trên không đáp ứng được không? Hãy chia sẻ với eJOY ở phần comment nhé. Ngoài ra, những bài viết sau đây của eJOY cũng giúp bạn luyện viết tiếng Anh hiệu quả hơn đó:

Và đặc biệt, để giúp bạn nhanh chóng hơn trong việc phát triển khả năng viết lách và bổ sung vốn từ vựng của mình, eJOY đã cho ra đời một tiện ích là eJOY eXtension. Đây là một tiện ích mở rộng được cài đặt vào trình duyệt tìm kiểm nhằm giúp bạn tra – lưu từ vựng khi xem video, đọc tin tức và thực hành luyện tập để làm chủ những từ vựng đó. Bạn hoàn toàn có thể lưu lại những từ lóng, thành ngữ hay những cấu trúc câu thú vị để làm phong phú thêm cho bài viết của mình.

luyện viết tiếng anh

Tải eJOY eXtension về máy để lưu và học từ vựng tiếng Anh ngay

Nếu bạn tự tin về kỹ năng viết tiếng Anh của mình thì hãy tham gia team viết lách của eJOY bằng cách gửi mail cho eJOY vào địa chỉ: cupcake@ejoy.io

Bạn cũng có thể tham khảo bài viết về Những khoá học luyện viết tiếng Anh miễn phí trên Internet mà eJOY đã đăng để rèn giũa kỹ năng viết tiếng Anh của mình!


Xem thêm