Sự Liên Quan Mật Thiết Giữa Phát Âm Và Sử Dụng Từ Vựng Trong Tiếng Anh

Bài viết đưa ra cách khắc phục những khó khăn trong phát âm để sử dụng và giao tiếp tiếng Anh hiệu quả hơn.

SỰ LIÊN QUAN MẬT THIẾT GIỮA PHÁT ÂM VÀ SỬ DỤNG TỪ VỰNG TRONG TIẾNG ANH

Bạn băn khoăn tìm cách giải đáp cho bài toán học phát âm tiếng Anh? Bạn gặp quá nhiều khó khăn trong việc phát âm dẫn đến việc sử dụng từ vựng không hiệu quả, giao tiếp không thành công? Bài viết này sẽ giúp bạn xác định được đâu là khó khăn của mình, việc học phát âm có liên quan như thế nào tới vấn đề sử dụng từ và giao tiếp tiếng Anh, và đặc biệt là lời giải cho bài toán này.

Xem thêm cách khắc phục những vấn đề với từ vựng tiếng Anh

Dành ra 5 phút khắc phục các lỗi dùng từ tiếng Anh
Cách chữa bệnh học từ vựng hay quên
Ứng dụng nhắc nhở học từ vựng tiếng Anh
Học tiếng Anh bằng phương pháp Ghi nhớ lặp lại ngắt quãng

NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG VIỆC PHÁT ÂM TIẾNG ANH

Phát âm là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc học tiếng Anh. Nhưng vì rất nhiều lí do khác nhau, cả khách quan và chủ quan, mà chúng ta vẫn không thể phát âm chuẩn, hoặc thậm chí là có thể không biết cách phát âm. Vậy ắt hẳn là những khó khăn mà các bạn gặp phải khi học phát âm cũng không hề ít phải không?

Phát âm không tốt sẽ là rào cản cho khả năng sử dụng từ vựng tiếng Anh của bạn.
  1. Khó khăn liên quan đến việc tra phiên âm của từ

    • Mất thời gian và đứt mạch suy nghĩ

Bạn đã bao giờ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, khi ngồi đọc một bài báo tiếng Anh hay đang xem một video trên YouTube mà có quá nhiều từ mới, và bạn không thể cứ đoán nghĩa của từ mà tiếp tục đọc hay xem được, vì các từ đều quá khó. Bạn buộc phải tạm dừng lại, tra nghĩa của từ để có thể hiểu và tiếp tục xem.

Và rồi bạn cảm thấy biết nghĩa của từ là chưa đủ, bạn muốn biết khi người bản ngữ nói một từ, thì từ đó sẽ được phiên âm như thế nào, điều này sẽ thôi thúc bạn phải tra phiên âm chính xác. Vì nếu không có phiên âm rõ ràng, bạn sẽ không đủ tự tin để phát âm từ đó, và cũng không thể ghi nhớ được cách phát âm, từ đó dẫn đến việc không ghi nhớ được từ. Vậy là bạn lại hì hục dở sổ tay, cặm cụi ghi chép từ vừa mới tra, rồi ghi cả phiên âm, nghĩa đen, nghĩa bóng, ví dụ,… Vậy là có quá nhiều hạng mục để ghi, mà đó mới chỉ là một từ, còn biết bao nhiêu từ khác nữa. Thật là quá mất thời gian! Hơn nữa, việc này còn làm gián đoạn mạch đọc và xem của bạn. Vậy làm thế nào để tiết kiệm thời gian và không mất đi mạch suy nghĩ?

  • Lười tra phiên âm và khó khăn khi ghi chép các kí tự trong bảng IPA

Khó khăn tiếp theo trong việc học phát âm tiếng Anh, đó là khi ghi phiên âm của từ theo Bảng Phiên Âm Quốc Tế IPA (International Phonetic Alphabet), có một số kí tự mà các bạn khó có thể ghi chuẩn. Chỉ cần ghi khác đi một chút so với quy chuẩn này, rất có thể lần sau khi đọc lại các kí tự do chính tay mình viết ra, bạn cũng không tài nào hiểu nổi bản thân mình đã viết gì.

Ngoài ra, một số bạn còn khá lười ghi phiên âm của từ khi học từ mới. Vì các bạn cảm thấy các kí tự quá mới lạ, khó đọc, khó hiểu, và khó ghi nhớ. Nhưng các bạn biết không? Việc ghi phiên âm của từ là rất quan trọng. Vì đó là cơ sở vững chắc nhất để bạn có thể phát âm chuẩn.

Lười tra phiên âm vì không muốn làm đứt mạch đọc/xem của mình.
  1. Khó khăn trong việc “thực tế hóa” cách phát âm

Khi tra nghĩa và cách phát âm của từ trong từ điển, thông tin bạn nhận được nằm ở dạng định nghĩa. Kể cả sau khi biết được nghĩa của từ, bạn sẽ vẫn cảm thấy cứng nhắc và xa rời với thực tế. Vì dù có ví dụ cách sử dụng từ trong câu, kết hợp với giới từ,… thông tin vẫn chỉ được đưa ra một cách đơn lẻ, không được đặt trong các tình huống thực tế cụ thể khác nhau. Trong bạn lúc này sẽ xuất hiện một sự tò mò nhất định, rằng “thực tế, những từ này được nói như thế nào, phát âm ra sao, sử dụng trong hoàn cảnh nào? Cách phát âm, trọng âm ở mỗi hoàn cảnh khác nhau như thế nào?”. Bạn cảm thấy phải “thực tế hóa” các từ mới này, nghe người bản xứ nói trong hoàn cảnh cụ thể, để học được cách họ phát âm trong giao tiếp nghe sao cho tự nhiên, gần gũi.

  1. Khó khăn với việc nối âm trong giao tiếp (Connected Speech)

Trong tiếng Anh giao tiếp, người bản ngữ thường nối âm khi nói. Họ sẽ thường không phát âm từng từ một, rõ ràng, tách biệt nhau, mà họ sẽ nối âm. Tức là âm cuối cùng của từ liền trước, sẽ nối vào âm đầu tiên của từ liền sau. Việc này sẽ gây khó khăn cho người Việt chúng ta khi học phát âm, vì đây chính là một trong những khác biệt cơ bản giữa tiếng Việt và tiếng Anh. Trong tiếng Việt chúng ta không nối âm khi nói, kể cả khi nói nhanh, cách từ vẫn tách biệt nhau. Tuy nhiên, trong tiếng Anh, người bản xứ thương nối âm khi nói nhanh, hoặc để tạo ra cảm giác tự nhiên, gần gũi hơn trong giao tiếp.

Khi nghe tiếng Anh giao tiếp, chúng ta thường khó phân biệt rõ được từng từ một, từ đó mà dẫn đến việc gặp khó khăn khi nghe. Ngoài ra, nếu bạn chỉ học phiên âm của từng từ, cách phát âm của từng từ, mà không cố gắng để học nối âm, thì lời nói của bạn nghe sẽ cứng nhắc và kém tự nhiên.

  1. Khó khăn trong việc ghi nhớ cách phát âm

Một trong những khó khăn lớn nhất khi học phát âm, đó chính là việc ghi nhớ. Đây có lẽ là vấn đề “muôn thuở” của con người trong bất kì lĩnh vực nào. Nếu một việc có ý nghĩa, quan trọng với chúng ta, hoặc gặp đi gặp lại thường xuyên, chúng ta sẽ ghi nhớ. Ngoài ra, ghi nhớ cũng là lựa chọn của mỗi người, có hay không. Chúng ta chọn cách chủ động ghi nhớ hay thụ động, bị thúc ép.

Việc học phát âm cũng vậy. Nếu một từ quan trọng với chúng ta, hay phải gặp trong bài trên lớp, hay cần sử dụng trong lĩnh vực chuyên môn khi đi làm, hoặc những từ thuộc nội dung chủ đề chúng ta yêu thích, chúng ta sẽ ghi nhớ cách phát âm của những từ đó. Nhiều bạn cũng chia sẻ mình gặp khó khăn trong việc tìm ra phương pháp phù hợp để ghi nhớ cách phát âm từ vựng. Vấn đề các bạn gặp phải thứ nhất là nếu không có ai thúc ép, hoặc không vì một kì thi nào đó, bạn sẽ không học, thứ hai là cách học phát âm theo kiểu tra từ điển rồi đọc theo quá “nhạt nhẽo”, vô vị, nhàm chán, và đặc biệt là nhanh quên.

Vậy là chúng ta cũng đang gặp một câu hỏi khá lớn về phương pháp học cách phát âm sao cho khoa học và thú vị.

PHÁT ÂM LIÊN QUAN TỚI VIỆC SỬ DỤNG TỪ NHƯ THẾ NÀO?

  1. Phát âm chuẩn để áp dụng từ vào đúng ngữ cảnh

Không biết cách phát âm hoặc phát âm sai không những không thể áp dụng từ vào đúng ngữ cảnh, mà còn gây ra tác hại khá nghiêm trọng đấy các bạn ạ. Hãy thử xem tình huống dưới đây nhé:

Sự nhầm lẫn giữa hai âm /θ/ (như trong từ ‘think’) và âm /s/ (như trong từ ‘sink’)

Chàng trai đang chơi vơi giữa biển khơi và cầu cứu: “Help” I’m sinking! I’m sinking!”, và cô gái thản nhiên đáp: “What are you sinking about?

Theo các bạn, trong tình huống này, cô gái đã có nhầm lẫn tai hại như thế nào?

Ở đây, chúng ta nhận ra rằng, cô đã nhầm lẫn giữa hai âm /θ/ (như trong từ ‘think’) và âm /s/ (như trong từ ‘sink’). Vì thế, cô nghe cũng nhầm mà nói cũng nhầm. Không phải cô gái đã biết chàng trai cầu cứu mà còn dửng dưng đứng trên bờ hỏi han đâu. Cô ấy đã nghe từ ‘sink’ thành từ ‘think’, và nói từ ‘think’ thành từ ‘sink’. Vậy là rất có thể số phận của một người nằm trong việc phát âm của chính bạn đó!

  1. Phát âm chuẩn để áp dụng việc nối âm trong giao tiếp

Rõ ràng, nếu không biết cách phát âm tiếng Anh, không biết phiên âm chuẩn và cách phát âm của từng từ một, thì cũng khó có thể học được cách nối các từ đó với nhau trong giao tiếp. Nếu bạn không làm quen dần với việc nối âm trong tiếng Anh giao tiếp, thì khi chuyển từ việc học phát âm đơn lẻ từng từ một sang giao tiếp trong thực tế, bạn sẽ gặp phải một cú shock khá lớn. Đó là măc dù đã học rất kĩ cách phát âm chuẩn của từng từ, nhưng vẫn không hiểu người bản xứ nói gì. Và đáng buồn hơn nữa, là bạn tự hào vì mình nói rõ và chuẩn từng từ một, nhưng người nghe lại nhận xét bạn thiếu tự nhiên và khiến họ có cảm giác xa cách.

Vậy việc phát âm có ảnh hưởng vô cùng lớn tới khả năng sử dụng từ vựng tiếng Anh trong giao tiếp.

  1. Phát âm chuẩn để nhớ từ vựng tốt hơn nhằm giao tiếp hiệu quả hơn

Như đã trình bày ở trên, ghi nhớ là vấn đề “muôn thuở” của con người. Và chắc hẳn ai học tiếng Anh cũng hiểu là nếu chỉ nhìn vào một từ, thuộc cách đánh vần, và nghĩa của từ đó, mà không biết cách phát âm của từ, thì việc ghi nhớ từ đó, trong dài hạn là một điều khá khó khăn hay thậm chí là không thể. Vậy để ghi nhớ một từ và sử dụng được từ đó, chúng ta phải ghi nhớ cách phát âm của nó.

Phát âm chuẩn, khả năng sử dụng từ vựng của bạn hiệu quả hơn

CÁCH KHẮC PHỤC NHỮNG KHÓ KHĂN KHI HỌC PHÁT ÂM ĐỂ SỬ DỤNG TỪ VỰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ HƠN

Để có thể sử dụng được các từ vựng tiếng Anh hiệu quả, chúng ta không chỉ cần có vốn từ vựng phong phú, hiểu được ngữ cảnh sử dụng các từ này hợp lý mà còn phải nghe được từ vựng này trong bối cảnh và phát âm chuẩn để giao tiếp hiệu quả nữa. Nhưng như đã nêu ở phần trên, việc nghe và phát âm chuẩn từ vựng lại có quá nhiều khó khăn:

  • Tra phiên âm của từ thì gặp vấn đề về thời gian, về việc đứt mạch suy nghĩ khi đang đọc, đang xem videos, rồi vấn đề với bảng IPA, các kí tự khó đọc, khó viết, khó nhớ,… Đó là còn chưa kể đến lí do bạn “không được chăm chỉ lắm” trong việc ghi chép phiên âm.
  • Tiếp theo là vấn đề “thực tế hóa” cách phát âm. Bạn muốn được nghe thực tế từ vựng đó được phát âm trong các hoàn cảnh khác nhau như thế nào, nhưng ngồi tìm kiếm sẽ rất mất thời gian.
  • Và cuối cùng là việc ghi nhớ cách phát âm cũng gặp vấn đề vì bạn cảm thấy việc ngồi học thuộc phiên âm, ghi nhớ một cách máy móc rất nhàm chán và nhanh quên.

Vậy chúng ta cần đối phó với những khó khăn này ra sao?

Trước tiên, bạn hãy tạo ra cho mình một thói quen xem, nghe, đọc tiếng Anh và chủ động học từ vựng tiếng Anh mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày. Cách này không những tiết kiệm thời gian, mà còn tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho bạn. Ngại tra từ, lưu từ, đã có eJoy eXtension – giải pháp mà bạn đang tìm kiếm. Cài đặt eJOY Extension trên trình duyệt Chrome, bạn sẽ có thể tra từ mới ngay khi đang đọc báo, xem video tiếng Anh chỉ bằng một cú nhấp chuột. Bạn sẽ không cần dừng lại mở sổ ghi chép nữa. Bạn chỉ cần click vào từ cần tra, và phiên âm, cách phát âm, nghĩa tiếng Việt, định nghĩa trong tiếng Anh, và ví dụ sẽ hiện ra ngay trước mắt bạn. Tiếp đó, hãy ấn “+ Add” để thêm từ mới đó vào sổ từ vựng của bạn, từ sẽ được lưu lại phục vụ cho mục đích ôn tập. Hãy cài đặt và trải nghiệm sự tiện lợi của ứng dụng bạn nhé. Bạn có thể xem thêm cách tra/lưu từ bằng eJOY eXtension tại đây.

Và “ôn tập” từ vựng ở đây có nghĩa là chơi game đó các bạn. Các bạn sẽ không cần ghi nhớ từ vựng bằng cách học thuộc thủ công nữa. Ứng dụng eJOY eXtension hoạt động dựa trên phương pháp khoa học “ghi nhớ lặp lại ngắt quãng”, bằng cách chơi game, bạn sẽ được học mà chơi, chơi mà học, sẽ được nhắc đi nhắc lại các từ vựng đã lưu, áp dụng vào các ngữ cảnh khác nhau trong giao tiếp thực tế, nên yên tâm là việc ghi nhớ không thành vấn đề nhé! Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cài đặt ngay eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome để học từ vựng tiếng Anh miễn phí mọi lúc mọi nơi nào.

Cài đặt eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome để có thể tra-lưu-học từ vựng tiếng Anh dễ dàng hiệu quả.

Cài đặt eJOY eXtension cho Chrome ngay.

Bạn học phát âm tiếng Anh như thế nào? Hãy chia sẻ với chúng mình và các bạn khác trong phần comment dưới đây nhé.

Xem thêm: Làm sao cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts