Startup Tự Học Tiếng Anh Để Tự Tin Thuyết Trình Nhà Đầu Tư

Bạn có thể vừa trải qua đợt thuyết trình nhà đầu tư và bạn cảm thấy hạn chế tiếng Anh khiến bạn không truyền tải được hết giá trị startup của bạn. Hoặc bạn dự tính trong thời gian tới bạn sẽ đi gặp nhiều nhà đầu tư và bạn cần chuẩn bị vốn ngoại ngữ thật tốt. Dù bạn đang ở giai đoạn nào thì khởi động lại tiếng Anh luôn tốt cho bạn và không bao giờ là muộn. Đừng nghĩ rằng bạn kém tiếng Anh. Đó là do trong quá khứ bạn đã tiếp cận với tiếng Anh chưa đúng cách. Và bài viết này gợi mở tới bạn cách tự học tiếng Anh thuyết trình đầu tư mà không bị nhàm chán, bỏ cuộc.  

Nếu bạn đang cần gấp, bạn có thể tham khảo bài viết Nếu ngày mai bạn cần thuyết trình nhà đầu tư bằng tiếng Anh, bạn sẽ làm gì?

1 – Cần học tiếng Anh trong bao lâu 

Nếu bạn đang ở trình độ mới bắt đầu, bạn cần có thời gian làm quen với ngôn ngữ và học cách giao tiếp cơ bản như hỏi thăm, giới thiệu bản thân, chia sẻ về sở thích, thói quen, mô tả quá khứ và tương lai. Nếu bản thân bạn đã thích xem phim Anh Mỹ thì đó là một lợi thế tốt để bạn khởi động. Còn nếu bạn vốn không thích văn hoá Anh Mỹ, bạn học chỉ vì thấy cần thiết cho công việc thì đòi hỏi bạn là người phải rất kỷ luật, có động lực thúc đẩy rất lớn, và có khả năng điều hướng cảm xúc của bạn để nhìn thấy lợi ích và sự hứng thú khi học tiếng Anh. 

Giai đoạn bắt đầu có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng tuỳ vào sự hứng thú, động lực, và thời gian bạn dành để học tiếng Anh. 

Nếu bạn đang ở trình độ trung cấp, lâu rồi bạn chưa dùng tiếng Anh nhiều thì bạn cần 1-3 tháng để khởi động lại, và sau đó xây dựng thói quen sử dụng tiếng Anh mỗi ngày cho đến lúc nó trở thành phản xạ vô điều kiện của bạn, như thể bạn nói tiếng mẹ đẻ vậy. Bạn biết rằng bạn cần nhìn nhận tiếng Anh chính là một thế giới thứ 2 của bạn bên cạnh tiếng mẹ đẻ nếu như bạn không muốn rơi rụng vốn tiếng Anh của mình. 

2 – Cách học đối với trình độ mới bắt đầu 

2.1 Học mất bao lâu?

Ở mức khởi đầu, bạn chưa nghe được, và cũng chưa giới thiệu được bản thân rõ ràng, nên bạn sẽ cần tập trung trong 3 tháng, mỗi ngày 2 tiếng luyện tập chủ động. Điều này rất quan trọng, giống như bạn tập xe đạp vậy. Bạn chỉ cần mất một vài buổi là sẽ đi được xe đạp nếu tập trung luyện. Hãy lựa chọn thời điểm mà bạn có khoảng 1-3 tháng để luyện tập liên tục, mỗi ngày ít nhất 2 tiếng. 

Nếu giờ bạn chưa có thời gian, đơn giản thôi, hãy chăm chỉ xem phim tiếng Anh với phụ đề song ngữ. Bạn có thể xem trên Netflix, Amazon Prime. Nếu xem trên laptop, bạn cài eJOY extension để xem song ngữ. Nếu xem trên điện thoại, bạn xem qua Phimlearning để kết nối về eJOY app và xem song ngữ. Xem song ngữ là một bước đệm rất tốt để làm quen tiếng Anh mà không hề khó nhọc gì cả. 

Như vậy, giả sử rằng bạn đang có thời gian để luyện tiếng Anh trong 3 tháng tới, mỗi ngày bạn sẽ học như thế nào? Các bước cụ thể sau đây hướng dẫn bạn cách học theo lộ trình của eJOY, bạn hãy tải eJOY app để thực hiện theo hướng dẫn nhé. 

Khoá học 300h dành cho trình độ bắt đầu sẽ theo suốt cùng bạn trong 3 tháng này. Mỗi ngày bạn đặt mục tiêu học ít nhất 1 video trong khoá, tốt nhất là bạn học theo thứ tự từng học phần và học theo các bước sau.

2.2 Các bước học mỗi ngày 

1 – Xem video, tra và lưu từ vựng  bằng cách bấm vào phụ đề. Hiểu hết nội dung video. Bạn có thể bôi cả câu để xem dịch nghĩa. Hoặc bạn xoay ngang màn hình, chọn thêm phụ đề Việt để xem song ngữ. 

2 – Làm bài tập active listening sau khi xem xong. Bài tập này bạn nghe mà không nhìn phụ đề, rồi đoán phụ đề, sau đó phụ đề sẽ tự động hiện ra sau vài giây để bạn kiểm tra. 

3 – Bài tập quiz – sắp xếp thành câu hoàn chỉnh. Bạn nghe lại từng câu phụ đề và sắp xếp các từ đã bị xáo trộn 

4 – Bài tập shadow – nói nhại theo. Bạn nghe từng câu phụ đề rồi thu âm, nói nhại theo và xem chấm điểm. Bạn sẽ biết những từ nói đúng, chưa đúng. Sau đó bạn thu âm lại. Nếu sau 3-5 lần thu âm lại mà vẫn chưa đúng, bạn có thể bỏ qua. Lý do vì bạn cần thêm thời gian để nghe quen hơn, từ đó bạn sẽ tự biết cách tạo ra âm thanh đó cho đúng. Ví dụ như tên mình là Điệp, nhưng khi giới thiệu, mọi người toàn nghe thành Hiệp, Tiệp. Mình phải giới thiệu 2-3 lần mọi người mới nghe được là Điệp. Vậy đó, tiếng Việt cũng bị nghe nhầm mà. 

5 – Bài tập write – nghe chép chính tả. Bạn nghe từng câu và chép lại chính xác từng câu. Sai ở đâu bạn sửa lại chỗ đó cho đến khi đúng. 

6 – Bài tập role play – nhập vai. Bạn nghe một đoạn của video và thu âm nhại lại đoạn đó. Nếu ở phần shadow bạn tập trung vào phát âm thì đến phần role play, bạn cần tập trung vào ngữ điệu, sự trôi chảy. Bạn có áp lực thời gian. Nhưng chính áp lực mới giúp bạn nói tốt hơn, tự nhiên hơn. Nếu bài tập này quá khó lúc đầu với bạn, bạn có thể thử vài lần, sau đó khi bạn luyện quen rồi, bạn sẽ thấy mình nói tốt hơn, giống người bản xứ hơn rất nhiều. 

7 – Ôn tập lại từ vựng. Bạn cần ôn lại từ vựng đã học trong ngày và cả những từ vựng cũ học từ những video trước. Nếu không, bạn sẽ quên rất nhanh. Hệ thống ôn từ của eJOY là hệ thống duy nhất hiện nay cho phép bạn học với từ vựng mà bạn lưu ngay trong ngữ cảnh và ôn tập theo nguyên tắc lặp lại ngắt quãng. Cách học từ này giúp bạn học đến đâu chắc đến đó. 

 Tải eJOY App Miễn Phí

2.3 Kết thúc giai đoạn mới bắt đầu

Sau khi bạn hoàn thành các video trong khoá 300h, chắc chắn trình độ nghe của bạn sẽ khác hẳn trước. Đặc biệt, nếu gặp người nước ngoài, bạn sẽ nghe và hiểu được nội dung họ muốn truyền tải. Bạn sẽ không hề bị choáng ngợp như khi trước khi bạn học ở trường mà đến lúc gặp người nước ngoài thì cứng họng đâu. Sự khác biệt lớn nhất chính là ở chỗ, bạn đã nghe và nói đủ nhiều. Còn trước đây bạn chỉ học với ngữ pháp và từ vựng, gần như không nghe nói mấy. 

Để kiểm chứng lại trình độ của mình, bạn hãy thử viết một đoạn hội thoại giới thiệu bản thân và đi đến các câu lạc bộ, hoặc vào quán cafe có nhiều Tây ngồi. Hãy thử làm quen với một bạn Tây nào đó để kiểm tra phản xạ của bạn. Nếu bạn có thể hoàn thành được thử thách này, làm thân được với một bạn nước ngoài mới thì bạn đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo rồi đó. Giai đoạn sung sướng hơn rất nhiều. 

3 – Cách học với trình độ trung cấp 

Nếu bạn đang ở mức trung cấp và giờ bạn muốn khởi động lại tiếng Anh, một ý tưởng rất hay đó là bạn có thể khởi động lại với phim. Mỗi ngày xem một tập phim Friends song ngữ hoặc dành một buổi để xem một bộ phim điện ảnh hành động Fast & Furious, hay phim kinh doanh Joy.  Còn nếu bạn vừa xong khoá 200h cho người mới bắt đầu, bạn cũng có thể tự thưởng cho mình một bộ phim hấp dẫn, hoặc bắt đầu luôn với giai đoạn dành cho trình độ trung cấp. 

Ở giai đoạn này, tuy bạn có thể giới thiệu được bản thân và giao tiếp cơ bản được với người lạ, nhưng bạn lại thiếu vốn từ để trình bày, giới thiệu sản phẩm, chưa nghe kịp khi người nói nói nhanh, hay diễn đạt chưa lưu loát, chưa duy trì được cuộc hội thoại đủ lâu và hấp dẫn.

Dễ hiểu thôi, bạn chưa tiếp xúc đủ nhiều với những bối cảnh như thế. Giống như trong tiếng Việt, nếu bạn chưa gặp nhà đầu tư bao giờ thì lần gặp đầu tiên cũng rất bối rối mà. Nhưng nếu bạn đã xem nhiều các buổi gặp gỡ nhà đầu tư, và luyện thuyết trình nhiều thì chắc chắn phần trình bày của bạn sẽ càng gãy gọn, xúc tích và lôi cuốn. 

Lúc này, bạn cần luyện song hành cả chủ đề giao tiếp và chủ đề chuyên môn, cụ thể là gọi vốn. 

3.1 Nguyên tắc luyện tập

Có 4 nguyên tắc làm nền tảng cho sự luyện tập duy trì tiếng Anh của bạn kể từ giờ trở đi: 

1 – Lặp đi lặp lại 

Sau khi đã học với 7 bước như ở trên, bạn luyện tập nghe – nói nhại nhiều lần với 1 video bạn thích cho đến khi bạn không cần nhìn phụ đề mà vẫn nhại lại theo được. Đỉnh cao chính là khi bạn vừa tắm vừa nghe, đôi lúc chú ý đôi lúc lại không chú ý vào tiếng của video. Nhưng khi cần chú ý là bạn nghe được và nhại lại ngay được câu vừa nói. 

Bạn có thể xem nhiều video, nhưng khi chọn học với 1 video thì hãy đặt mục tiêu luyện đến đỉnh cao như vậy. Sau nhiều video đạt đỉnh cao, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt. 

2 – Học thư giãn và học tập trung 

Khi học tiếng Anh, bạn cần kết hợp linh hoạt cả việc học tập trung với 1 video theo 7 bước như ở phần 2.2 đồng thời cả học thư giãn bằng cách bật loa video để nghe khi đang làm việc nhà, tắm rửa. Bạn không cần tập trung nghe video, nhưng khi cần nghe bạn vẫn nhận ra được người nói vừa nói gì. Hoặc bạn có thể nghe thêm các bài hát, các chương trình hài mà bạn thích, thuần tuý để giải trí mà vẫn luyện được đôi tai của bạn quen với tiếng Anh nhiều hơn. 

3 – Hoà mình với nội dung của người bản xứ làm cho người bản xứ xem 

Khi đã ở trình độ trung cấp, bạn hãy dành thời gian để nghe nội dung mà người bản xứ cũng xem. Mà chắc chắn bạn cũng thích xem nội dung đó hơn nhiều so với xem giáo trình. 

4 –  Học với ngữ cảnh – và chỉ học với ngữ cảnh mà thôi 

Khi xem một đoạn video, nếu bạn thấy từ vựng mới và từ này quan trọng, không biết nghĩa thì bạn sẽ không hiểu nội dung video. Vậy bạn hãy tra từ để hiểu và lưu từ vựng lại. Đó là học từ vựng theo ngữ cảnh. 

Vẫn là đoạn video đó, nếu bạn đã tra từ rồi mà vẫn không hiểu nội dung video, có thể do người nói đang dùng cấu trúc ngữ pháp mà bạn chưa biết, ví dụ như cách nói đảo ngữ, hoặc dùng câu hỏi đuôi, hoặc dùng động từ khuyết thiếu như May, Should. Lúc này bạn nên tham khảo từ những bạn khá tiếng Anh, từ giáo viên, từ cộng đồng, từ sách ngữ pháp để hiểu cấu trúc ngữ pháp này. Đó chính là học ngữ pháp theo ngữ cảnh. 

Khi bạn luyện nói nhại theo video mà phần mềm không nhận diện được một số từ vựng bạn phát âm. Có thể do bạn đã phát âm chưa đúng, bạn cần xem lại cách phát âm từ đó. Bấm vào tra từ để xem phiên âm IPA, tìm video hướng dẫn cách đọc âm đó hoặc nhờ bạn bè chỉnh sửa giúp mình. Đọc nhiều từ khác cùng chứa âm đó. Đó chính là cách học phát âm theo ngữ cảnh. 

3.2 Giao tiếp nâng cao

Để khởi động lại tiếng Anh ở trình độ trung cấp, bạn có thể luyện 7 bước mỗi ngày với từng video trong khoá trung cấp trên eJOY. Khoá này kéo dài gần 100 giờ, với các video theo 13 chủ đề, chắc chắn sẽ giúp bạn bổ trợ nghe nhanh rất tốt và mở rộng thêm nhiều vốn từ. Hãy cuộn lên phần 2.2 để xem chi tiết 7 bước luyện mỗi ngày. 

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể luyện học tiếng Anh qua phim khi đã ở trình trung cấp. Bạn có thể thấy ngại vì một bộ phim khá dài. Tuy nhiên, bạn có thể học với một bộ phim trong cả tuần, thậm chí cả tháng mà. Hãy xem lại nguyên tắc 1,2,3,4. 

  • Xem đi xem lại 1 phân cảnh bạn thích trong phim đó. Có thể là 1 phân cảnh 1 phút. Và luyện với 7 bước ở phần 2.2 nếu bạn xem phim đó trên phimlearning.com và kết nối lên app eJOY. 
  • Lúc thư giãn, hãy mở phim và để bật như vậy trong lúc bạn đang làm việc nhà 
  • Xem phim mà người bản xứ cũng xem chính là cách hoà nhập văn hoá nhanh nhất 
  • Không có gì tuyệt hơn khi học tiếng Anh qua ngữ cảnh phim, vừa dễ hiểu, vừa hứng thú. 

Và một điều cực kỳ quan trọng khi bạn ở trình độ trung cấp và cả sau này nữa, đó là từ vựng. Đừng quên lưu từ vựng và luyện tập từ vựng. Đây sẽ gần như là hoạt động học tiếng Anh chủ động duy nhất mà bạn cần duy trì lâu dài nếu như bạn không sống ở một đất nước nói tiếng Anh và ít khi dùng tiếng Anh trong công việc. 

3.3  Giao tiếp nhà đầu tư 

Mục đích mà bạn học tiếng Anh là để tự tin giao tiếp với nhà đầu tư, và để đạt được mục đích này, chắc chắn bạn phải xen kẽ thêm các nội dung về kinh doanh, đầu tư, khởi nghiệp khi luyện tiếng Anh. 

Cách học, nguyên tắc học vẫn như trên, chỉ khác nhau về nội dung bạn xem. Và trong phần này, eJOY sẽ gợi ý tới bạn những nội dung dành riêng cho chủ đề startup – kinh doanh – gọi vốn. 

Xem phim song ngữ

Phim phản ánh đời sống thực tế. Vì vậy, nếu bạn muốn học từ vựng về kinh doanh theo ngữ cảnh thì cách tốt nhất là học qua phim. 

Tham khảo danh sách các phim kinh doanh kinh điển.

Cách học với phim qua eJOY app. 

Series Startup của Ycombinator

Ycombinator là 1 quỹ hỗ trợ khởi nghiệp ở Mỹ. Series Startup của YC bao gồm các bài giảng dành cho các nhà sáng lập tham gia chương trình đào tạo của YC. Bạn sẽ được xem cả những phân đoạn đối thoại mẫu với nhà đầu tư, và cả những kinh nghiệm khởi nghiệp. 

Khoá này miễn phí và có trên eJOY, bạn hoàn toàn có thể kết nối trên eJOY app và học theo 7 bước như phần 2.2. 

Các video thuyết trình đầu tư trên Youtube 

Để giúp bạn xem được video tiếng Anh mà có phụ đề tiếng Anh trên Youtube, bạn nhở tải eJOY extension. Công cụ sẽ giúp bạn tra từ ngay trên phụ đề, và thậm chí còn hiển thị phụ đề dịch tự động, phụ đề song ngữ (nếu video đó có nhiều ngôn ngữ). 

Hướng dẫn sử dụng eJOY extension

Danh sách video thuyết trình đầu tư tham khảo:

David Arnoux from Twoodo  – Đây là bài thuyết trình khá đầy đủ của CEO Twoodo, bạn có thể xem học theo với 7 bước trên eJOY. 

Còn đây là một số bài thuyết trình xuất sắc khác trên Youtube:

  1. ‘That Is the Best Pitch I’ve Seen’,
  2. The winning pitch at MIT Global Startup Workshop,
  3. Elevator Pitch Winner,
  4. Startup Pitch: LayUp | Global Seedstars Summit 2017.

Ngoài ra, bạn có thể nghe thêm về kinh nghiệm khi thuyết trình trước nhà đầu tư:

  1. How to Pitch your Startup in 3 Minutes,
  2. English Conversation Topics – Pitching Your Business Services,
  3. David S. Rose: 10 things to know before you pitch a VC for,
  4. Lecture 19 from YC – Sales and Marketing; How to Talk to Investors,
  5. Startup Investors On How To Pitch Like A Pro | CNBC

Cuối cùng, nếu bạn muốn có một vài gợi ý cho bài thuyết trình của bạn, thì đừng bỏ qua bài viết Nếu ngày mai bạn cần thuyết trình nhà đầu tư bằng tiếng Anh, bạn sẽ làm gì? eJOY đã tổng hợp khá chi tiết các mẫu câu mà bạn có thể dùng được luôn nhé. Giờ hãy tải app eJOY và bắt đầu với khoá học thử miễn phí cho trình độ bắt đầu hoặc trung cấp, hoặc khoá startup nhé.

eJOY App

 Tải eJOY App Miễn Phí

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts