Tiếng Anh Giao Tiếp Trường Lớp Qua Phim: Tưởng Khó Mà Dễ

Phương pháp học Tiếng Anh giao tiếp qua phim hiện nay được áp dụng rất nhiều vì hiệu quả mang lại. Nhưng trong vô vàn bộ phim với những chủ đề khác nhau, ta nên bắt đầu từ đâu? Nếu đang ngồi trên ghế nhà trường, tại sao lại không thử sức với phim đề tài trường lớp và tuổi mới lớn nhỉ. Các bộ phim học đường hẳn cũng khá quen thuộc với chúng ta. Điều này sẽ giúp ta có hứng thú với việc học Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim hơn rất nhiều. Hãy cùng eJOY điểm danh những bộ phim học đường bạn nên lưu lại ngay để học nào.

Học tiếng Anh cùng eJOY

Học Tiếng Anh Giao Tiếp Trường Lớp Qua Phim Lại Dễ Như Thế 

The Princess Diaries (2001)

Đây là bộ phim cực kì quen thuộc với những ai có tuổi thơ gắn bó với kênh Disney. Không ai ngờ cô bạn Mia luộm thuộm, mọt sách lại là công chúa thất lạc của vương quốc Genovia. Mia dần học cách thay đổi dưới sự dẫn dắt của bà nội – đồng thời là nữ hoàng của vương quốc. Với trách nhiệm của người kế vị ngai vàng, Mia phải quen dần với cuộc sống nơi hoàng cung. Cũng từ đó mà bao rắc rối xảy đến trong trường học và các mối quan hệ của cô.

Trong phim, Mia là một nữ sinh nhút nhát và không hề nổi bật. Ở đoạn đầu phim, cảnh Mia và Josh tranh luận phần nào tiết lộ sự tự ti của Mia. Khi thuyết trình, Mia đã run đến mức không nói được câu nào trọn vẹn. Hình ảnh này không xa lạ, nhất là với ai từng có lần đầu thuyết trình hồi hộp dẫn đến những sai lầm dở khóc dở cười.

Love, Simon (2018)

Love, Simon là một trong những bộ phim học đường nổi bật của năm 2018. Simon gần như có một cuộc sống học đường hoàn hảo với gia đình và hội bạn thân. Nhưng cậu luôn che giấu một bí mật rằng cậu là gay vì sợ những định kiến. Một lần sơ suất xảy đến khiến mọi chuyện bại lộ. Từ đây, cuộc sống của Simon không còn quay theo quỹ đạo ban đầu.

Bối cảnh của phim chủ yếu diễn ra ở trường học. Vì thế, bạn có thể học được khá nhiều tình huống giao tiếp trường lớp qua phim. Đó có thể là đoạn hội thoại giữa bạn bè hoặc giữa thầy trò với nhau. Đoạn hội thoại giữa các học sinh trong giờ ăn trưa dưới đây là một ví dụ.

High School Musical (2006)

Nhắc đến những bộ phim tuổi teen, sẽ là thiếu sót cực kỳ nếu bỏ qua High School Musical. Cũng là một bộ phim quen thuộc “nhẵn mặt” với những khán giả của kênh Disney. Câu chuyện xoay quanh Troy và Gabriella cùng những người bạn trong trường trung học East High. Một người là dân thể thao, đội trưởng đội bóng rổ, người kia lại là dân khoa học “mọt sách”. Hai nhóm luôn có phần “kỳ thị nhau” nên việc cả hai đăng kí thử giọng cho buổi nhạc kịch dẫn đến bao rắc rối cho những mối quan hệ bạn bè xung quanh. Thế nhưng, họ đã vượt qua áp lực để chiến thắng buổi thử giọng. Bộ phim đã truyền tải thành công thông điệp rằng ta có quyền làm bất kì điều gì mình thích, vì đó mới là con người thật của chúng ta.

Bộ phim là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn tìm hiểu về văn hóa học đường của Mỹ. Có ganh ghét, có rung động, có sẻ chia và nhiều hơn thế nữa. Bạn sẽ học được nhiều tình huống Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim. Ví dụ như cảnh  Troy gặp lại Gabriella trong ngày nhập học.

A Walk To Remember (2002)

Đây là một bộ phim nhẹ nhàng, sâu lắng khác về tuổi học trò mà bạn không nên bỏ qua. Landon, chàng trai nổi loạn nổi tiếng trong trường, bị phạt phải giúp đỡ đội nhạc kịch. Từ đây anh tiếp xúc với Jamie dù hai người đã quen từ thời mẫu giáo. Qua thời gian, họ nảy sinh tình cảm với nhau. Nhưng từ đây, tình yêu của họ gặp thách thức vì căn bệnh của Jamie.

Nếu bạn muốn một bộ phim tình cảm học đường nhẹ nhàng, A Walk To Remember là lựa chọn tốt. Phim có nhiều đoạn hội thoại hay đáng chú ý. Ví dụ như đoạn hội thoại khi Landon nhờ vả Jamie. Đó là chi tiết cho thấy bước chuyển biến trong quan hệ của cả hai.

Hướng dẫn chi tiết học Tiếng Anh hiệu quả qua việc xem phim

Trước hết, bạn cần có “eJOY eXtension” cài đặt vào trình duyệt Chrome. Phần extension này cho phép tra từ, lưu từ khi xem phim phụ đề Tiếng Anh.

Tải miễn phí eJOY eXtension

Bước 1: Xem phim và chọn đoạn phim để học

Trước khi bắt đầu “học”, hãy xem phim một lần để lấy cảm hứng và để nắm vững nội dung bộ phim. Sau đó, bạn hãy chọn phân đoạn bạn thích nhất để tập trung học. Mình sẽ chọn bộ phim “Princess Diaries” và đoạn đối thoại giữa Mia và Josh tranh luận về chủ đề đồng phục.

Bước 2: Chọn từ và cụm từ cần học

Sử dụng eJOY eXtension, chúng ta có thể tra được 3 từ mới để học là “debate”. “affirmative”, “negative” . Để thêm từ, ta nhấn vào “+ Lưu” bên cạnh định nghĩa. Từ được thêm thành công khi xuất hiện chữ “Added” màu xanh lá bên cạnh định nghĩa như trong hình.

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Tra từ “Negative”

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Định nghĩa “Affirmative”

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Tìm nghĩa từ “Debate”

Với tính năng mới Phrasebook của eJOY eXtension, bạn còn có thể học cụm từ. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết cách dùng Phrasebook tại bài viết này. Ví dụ, để học cụm từ “turn into actions” trong bộ phim “The Princess Diaries”, chúng ta sẽ tiến hành như sau:

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Hướng dẫn lưu câu trong Phrasebook

Bước 3: Luyện nghe nhiều lần

Khi tra từ bằng eJOY eXtension, bạn sẽ được tự động nghe hệ thống phát âm từ. Nếu không muốn bạn có thể chỉnh sửa chế độ này. Để nghe lại bạn nhấn vào biểu tượng chiếc loa. Học nghe hiệu quả là hiểu được nghĩa kết hợp việc nghe được chuẩn qua phát âm của người bản xứ. Để luyện tập, bạn có thể chọn cách nghe nhiều lần đến khi không cần phải nhìn phụ đề để xem phim nữa. Luyện nghe chép chính tả trên eJOY Go chính là một cách luyện nghe hiệu quả được nhiều người sử dụng.

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Chế độ luyện nghe chép chính tả trên eJOY Go

Bước 4: Luyện nói

Để luyện nói, bạn có thể nói nhại lại theo lời thoại để bắt chước ngữ âm của người bản xứ. Để phát âm chính xác, bạn nên thường xuyên tra lại phiên âm và cách phát âm của từ với công cụ tra từ của eJOY. eJOY sẽ so sánh cách phát âm của bạn và cách nói nguyên gốc trong video để xem bạn nói chuẩn y bản chính chưa.

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Ấn vào biểu tượng loa để nghe phát âm bản ngữ

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Chế độ luyện nói trên eJOY Go

Bước 5: Ôn lại từ vựng

Để ôn lại từ, hãy cùng chơi game ôn luyện từ cùng 3 từ đã lưu nhé. Hướng dẫn như trong hình dưới đây.

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Giao diện eJOY Go

Bạn sẽ được điều hướng đến một tab mới với tất cả từ vựng đã lưu được đưa vào cùng một sổ từ. Sau đó, bạn ấn mục “Chơi Game”

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Sổ từ của bạn với 3 từ mới thêm

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Chơi game ngay để học từ nào!

Bạn có thể vận dụng chức năng “Context” (Say It!) để tìm kiếm các video có chứa từ/cụm từ đã lưu để tìm hiểu cách các từ vựng này được dùng trong những ngữ cảnh khác. Bằng cách này, bạn có thể hiểu rõ hơn những cách sử dụng một từ qua những tình huống khác nhau mà không bị nhàm chán.

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Chức năng “Context” trên cửa sổ eJOY Go

Tiếng Anh giao tiếp trường lớp qua phim
Kết quả từ “affirmative” xuất hiện ở gần 80 video

Bước 6: Vận dụng từ vựng

Một cách hay để nhớ lâu và nhớ sâu từ là vận dụng từ để tự mình tạo nên một câu hoặc một đoạn văn hoàn chỉnh. Hãy sử dụng từ đã học để nói chuyện với bạn bè hoặc viết 1 đoạn văn nhỏ nhé. Các bạn có thể tham khảo đoạn văn mẫu dưới đây với 3 từ “debate”, “affirmative”, “negative”

I am going to join a debate competition next week. I will take the affirmative role which supports the idea that reducing school hours makes students more productive. On the negative role is my old friend. She will present that the current syllabus at school is ideal for the student’s study.

Kết

Với bài viết Tiếng Anh giao tiếp trường học qua phim này, hi vọng bạn sẽ có những bài học bổ ích. Nếu đã qua tuổi đến trường, đây sẽ là dịp để bạn ôn lại những thước phim về một tuổi học trò đầy kỉ niệm ngày nào. Đừng quên áp dụng cách học hiệu quả trong bài viết này với những bộ phim chủ đề khác để nâng cao thêm kiến thức bạn nhé!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts