Wronger và More Wrong: Phân Biệt Đúng Sai Thế Nào?

Trong Tiếng Anh, cấu trúc so sánh hơn/so sánh nhất không còn xa lạ gì với người học. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp bất quy tắc không phải ai cũng biết. Đối với tính từ “Wrong”, chúng ta nên sử dụng Wronger và More Wrong có gì khác biệt? Sử dụng từ nào sẽ hợp lý hơn? Cùng mình tìm kiếm lời giải nhé!

Định nghĩa Wronger

Wronger: (danh từ) người làm sai chuyện gì đó (theo yourdictionary.com)

Đối với tính từ “Wrong”, theo quy tắc chỉ có một phiên âm sẽ thêm “er/est” vào từ này. Nhưng so sánh hơn Wronger và so sánh nhất Wrongest hiện nay đã không còn được sử dụng nhiều. Hiện nay, các từ điển không còn từ này nữa. Và từ điển Oxford chỉ ra Wronger duy nhất dưới dạng danh từ. Tuy nhiên, ta vẫn có thể bắt gặp Wronger được sử dụng trong cấu trúc so sánh hơn ở một số văn bản như sau.

Ví dụ

  • If one makes a mistake doing the wrong thing and corrects it, then he/ she becomeswronger.” (Business Strategies for a Messy World: Tools for Systemic Problem-Solving –  V. Barabba, I. Mitroff)

Dịch: Nếu một người phạm phải một điều sai trái và cố sửa chữa nó, vậy người đó còn sai hơn nữa.

  • In my world, the wronger something feels, the righter it is ( Anonymous)

Dịch: Đối với tôi, khi một điều tưởng như càng sai thì điều đó lại càng đúng.

Định nghĩa More Wrong

Định nghĩa của More Wrong không xuất hiện ở trong từ điển. Nhưng cách dùng More Wrong như so sánh hơn của tính từ “Wrong” lại phổ biến hơn trong cả văn nói và văn viết. Ta có thể thấy một số ví dụ trong văn viết như sau

Ví dụ

  • I did wrong, and then I did more wrong, and I did it (The Most Wanted – Jacquelyn Mitchard)

Dịch: Tôi làm điều sai, và rồi làm điều sai hơn nữa, và tôi đã thành công

  • As the previous chapter has shown, the polls were more wrong in the 1992 general election than at any other British election (Opinion Polls: History, Theory and Practice – Nick Moon)

Dịch: Như những chương khác đã đề cập, những phiếu bầu trong cuộc bầu cử chung năm 1992 là sai trái hơn hẳn những cuộc bầu cử khác của nước Anh

Cách dùng đúng cho Wronger và More Wrong

Vẫn chưa có ý kiến thống nhất về việc sử dụng Wronger và More Wrong trong cấu trúc so sánh hơn của Wrong. Hiện nay, nhiều copyeditor uy tín có xu hướng sử dụng More Wrong nhiều hơn trong văn nói và văn viết.

Một số ý kiến cho rằng, vì tính từ “Wrong”, cũng như “Right”, là tính từ chỉ sự tuyệt đối nên sẽ cả Wronger và More Wrong đều không đúng. Thay vào đó, ta có thể sử dụng từ “Wrong” với những trạng từ mạnh như: “utterly wrong”, “completely wrong”, “very wrong”.

Như vậy, việc sử dụng so sánh hơn/so sánh nhất của từ “Wrong” tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Ta có thể sử dụng cả Wronger và More Wrong trong những trường hợp không trịnh trọng. Còn trong Tiếng Anh học thuật, tốt hơn hết là ta sử dụng tính từ “Wrong” kết hợp với những trạng từ mạnh như đã nói ở trên nhé.

Tip để phân biệt từ đồng nghĩa

Trong Tiếng Anh, có rất nhiều từ với nghĩa gần giống nhau như Wronger và More Wrong. Việc chỉ ra điểm khác nhau sẽ gặp khó khăn với những ai đang bắt đầu học Tiếng Anh. Một cách truyền thống nhưng hiệu quả để vượt qua “chướng ngại vật” này là chăm chỉ đọc hơn. Và ebook phân biệt các từ Tiếng Anh dễ nhầm lẫn của eJOY chắc chắn là món quà dành riêng cho bạn!

Tải ebook Commonly Confusing Words

Quyển ebook sẽ giúp bạn phân biệt 5 cặp từ Tiếng Anh dễ nhầm lẫn. Gói gọn trong 8 trang với minh họa sinh động, dễ hiểu cho bất kì ai đọc, đây là món quà tâm huyết từ eJOY giúp bạn học Tiếng Anh ngày một tốt hơn! Bạn chưa cần đến 1 tiếng để đọc hết, nhưng để nhớ lâu thì việc xem lại mỗi ngày sẽ giúp khắc ghi lâu hơn.

Bài tập luyện thêm

Hãy cùng nghía qua một số câu đố nhỏ dưới đây để củng cố lại những gì chúng ta đã học được qua bài viết trên nhé!

  1. It is better to do the right thing ___ than the wrong things righter
  2. It is more __ of you when criticizing him like that
  3. You once told me, the louder humanoids get, the more passionate they get, the ___ they get

Kết

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về một trường hợp bất quy tắc của Tiếng Anh với tính từ “Wrong”. Tiếng Anh vốn bao la với nhiều điều lý thú nên hãy tiếp tục tích cực học hỏi để đem lại kết quả xứng đáng bạn nhé! Ngoài ra, bạn có thể xem qua các bài viết hữu ích sau để tăng cường kiến thức về phân biệt những từ đồng nghĩa:

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts