5 bí quyết học tiếng Anh siêu tốc

Có thể sử dụng được một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ là một trong những kĩ năng hữu ích nhất mà chúng ta có khả năng rèn luyện được trong cuộc đời này. Nhưng tại sao việc đó lại khó đến thế? Nếu bạn là một 8X đời cuối hoặc 9X thì hẳn đã mất ít nhất 7 năm mài đũng quần học tiếng Anh ở trường trước khi vào đời. Vậy tại sao bạn vẫn không thể thực hiện nổi một cuộc hội thoại đơn giản?

học tiếng Anh
Nguồn Internet: Tại sao bạn vẫn không thể tham gia vào một cuộc hội thoại đơn giản

Nếu bạn không muốn mất thêm 7 năm nữa để tiếp tục học tiếng Anh một cách vô vọng thì đây chính là 5 bí quyết học tiếng Anh cấp tốc dành cho bạn.

1. Hãy tạo ra những tình thế bắt buộc phải dùng tiếng Anh

Nếu một tình huống được lựa chọn có dùng đến tiếng Anh hay không, khả năng bạn nói không là rất cao. Không phải lỗi của bạn, chỉ là bộ não của chúng ta có xu hướng chọn những giải pháp đơn giản và ít phải động não nhất. Cũng như việc rèn luyện bất kì kĩ năng nào, học ngoại ngữ đòi hỏi sự quyết tâm. Bạn phải liên tục bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình và không cho phép bản thân được quay trở lại dù chỉ một lát. Đây rõ ràng không phải là một quyết định dễ dàng và có thể đòi hỏi cả sự sáng tạo nhưng chắc chắn kết quả bạn nhận được sẽ cực kỳ xứng đáng.
Nhiều người nói cách tốt nhất để học một ngôn ngữ chính là sống ở đất nước có sử dụng ngôn ngữ đó – điều này có thể đúng. Tưởng tượng nếu bạn sống ở một đất nước người dân chỉ nói tiếng Anh, ban đầu có vẻ đầy sức ép nhưng đây chính là động lực thúc đẩy bạn phải học, phải hiểu, phải bắt đầu nói tiếng Anh càng sớm càng tốt. Khi đi chợ, khi muốn hỏi đường và hàng ngàn tình thế khác hàng ngày bắt buộc bạn phải giao tiếp với người bản xứ. Dù muốn dù không bạn sẽ dần dần tiếp thu được lượng từ vựng đáng kể và những cấu trúc thông dụng trong thời gian ngắn hơn rất nhiều so với việc chỉ học từ sách vở.

Nhưng nếu bạn không sống ở một đất nước nói tiếng Anh thì sao? Vẫn có cả trăm cách khác khiến bạn bắt buộc phải thực hành tiếng Anh. Một trong những cách đó là đặt tiếng Anh làm ngôn ngữ trên điện thoại di động hoặc các mạng xã hội, cam kết tham gia một nhóm học tiếng Anh hoặc tìm một người bạn để cùng luyện tập. Nhiều người còn luyện ghi nhớ từ vựng bằng cách dán các các mảnh giấy nhớ cả trong nhà tắm hay trong bếp, kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ.
Khi liên tục tạo cho mình những tình huống nhất thiết phải sử dụng tiếng Anh, đảm bảo tốc độ tiếp thu của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

>>> Xem thêm bài viết về 12 Bí kíp tự luyện nói tiếng Anh trôi chảy

2. Hãy tập trung vào việc nói lưu loát hơn là nói chính xác

Một lời khuyên khác giúp đẩy nhanh tốc độ học tiếng Anh của bạn đó là hãy đặt sự lưu loát lên trước sự chính xác. Đây là một trong những khái niệm hơi trừu tượng nhưng nếu hiểu và áp dụng thì sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt. Trước hết cần làm rõ thế nào là “sự lưu loát” và thế nào là “sự chính xác”.

Sự lưu loát là khả năng diễn đạt bản thân một cách trôi chảy và rõ ràng. Điều này có nghĩa là khả năng sử dụng tiếng Anh một cách trơn tru trong cuộc sống thường ngày.
Sự chính xác, ngược lại, là khả năng diễn đạt đúng và đi vào tiểu tiết. Chính là khả năng sử dụng tiếng Anh hoàn hảo không mắc bất kì lỗi ngữ pháp, lỗi từ vựng, lỗi ngữ điệu hay lỗi nào khác.

Đây quả là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt. Bạn có thể nói lưu loát một ngoại ngữ mà không cần phải chính xác 100%. Ngược lại, bạn có thể diễn đạt chính xác bằng một ngôn ngữ nhưng lại không biết ứng biến một cách trôi chảy thành thạo. Hãy luôn xác định cái đích cuối cùng khi học bất kì một ngôn ngữ nào là để sử dụng ngôn ngữ đó một cách thuần thục chứ không phải để đạt đến độ chính xác tuyệt đối như một nhà ngôn ngữ học. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể thời không quá chú ý đến sự chính xác. Bạn có thể mắc lỗi khi sử dụng một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ, điều đó là hoàn toàn bình thường. Bình tĩnh nghĩ lại và bạn sẽ thấy nhiều khi bạn chẳng tuân theo một quy tắc ngôn ngữ nào trong tiếng Việt, nhưng người khác vẫn có thể hiểu được bạn đấy thôi.

học tiếng Anh
Nguồn Internet: Ngôn ngữ không thể chỉ học từ sách vở

Khi bắt đầu học tiếng Anh, hãy cố cưỡng lại thôi thúc muốn nhớ càng nhiều từ mới càng tốt và cả mong muốn nói câu nào hoàn hảo câu nấy nữa. Bởi ngôn ngữ không thể chỉ học từ sách vở mà. Thay vào đó hãy tập trung vào những chủ đề thường thức trong thực tiễn cuộc sống và đi lên từ đó. Làm vậy là bạn đã giúp mình tiết kiệm được khối thời gian và căng thẳng không cần thiết rồi đấy!

3. Thay thế việc học nhồi nhét bằng những phần mềm ghi nhớ ngắt quãng

Ông bà ta có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim” hay “Kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Nhưng có thật là chỉ đơn giản thế không?
Khi tự học, bạn sẽ có xu hướng nhồi nhét thật nhiều từ mới vào đầu cùng một lúc. Cách này có thể hiệu quả sau một khoảng thời gian ngắn tuy nhiên lại không phải cách tốt nhất để ghi nhớ dài hạn.

Đừng học tiếng Anh như cách bạn học thi. Có nhiều cách hiệu quả để ghi nhớ thông tin thông qua việc cải thiện trí nhớ dài hạn như nguyên tắc ghi nhớ ngắt quãng. Đây là một thuật toán máy tính phức tạp mô phỏng quy luật của những chiếc flashcard, cụ thể là cách tính toán khoảng thời gian xuất hiện trở lại của những thẻ từ này giúp người dùng ghi nhớ được từ vựng một cách bền vững.

Theo nguyên tắc này thì những thẻ dễ sẽ xuất hiện kém thường xuyên hơn những thẻ có độ khó cao hơn, người dùng phải dùng nhiều thời gian để xem lại và ghi nhớ những thẻ có độ khó cao này. Những thẻ khó sẽ liên tục xuất hiện cho đến khi bạn làm chủ được những từ vựng đó một cách chủ động nên mang lại hiệu quả tốt hơn những phương pháp học khác.

Bằng cách thay thế phương pháp “nhồi sọ” bằng phương pháp ghi nhớ ngắt quãng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian học và đẩy nhanh được tiến độ học tiếng Anh.

Nhưng hãy nhớ rằng việc nhớ nghĩa của thật nhiều từ vựng không thôi là vẫn không đủ. Bạn cần hiểu được cách ứng dụng những từ đó và điều này chỉ có thể đạt được khi học từ vựng trong các ví dụ thực tế.
Nếu bạn cũng đồng ý với điều này hãy thử sử dụng ứng dụng eJOY English. Một trong những cách tốt nhất để học tiếng Anh chính là qua các video thực tế. Trong kho của eJOY có hơn 10.000 video thực tế hấp dẫn thuộc nhiều thể loại như âm nhạc, trailer, các đoạn phim, những sê-ri phim dài kì, bản tin và cả những bài nói chuyện đầy cảm hứng… để bạn tha hồ lựa chọn và biến chúng thành những trải nghiệm tiếng Anh thật sự cho riêng mình.

học tiếng Anh - ejoy english
Ảnh giao diện browse của eJOY

Trên eJOY cũng có cả những video được soạn riêng cho việc học tiếng Anh trong phần English skill phù hợp cho người mới bắt đầu. Trong khi xem một video bất kì, bạn có thể tra ngay những từ chưa biết trong khi xem video chỉ với một thao tác chạm nhẹ đơn giản và lưu lại vào sổ từ riêng của bạn để xem lại sau này. Trong trường hợp không nghe rõ một câu bạn luôn có thể tua lại hoặc chỉnh tốc độ nói chậm lại.

học tiếng Anh - ejoy english
Ảnh tra từ trên eJOY English

Cách eJOY hỗ trợ bạn luyện tiếng Anh cũng được thiết kế dựa trên nguyên lý của phương pháp ghi nhớ ngắt quãng. eJOY còn giúp bạn theo dõi được sự tiến bộ của mình cũng như độ thành thục đối với mỗi từ mới mà bạn đã lưu lại, giúp bạn có thêm động lực.
Ảnh theo dõi sự tiến bộ trên eJOY English

Bởi thế, hãy cài đặt eJOY English ngay hôm nay từ Apps store cho iOS hoặc Plays store cho Android; hoặc bạn có thể chọn sử dụng eJOY Go trên máy tính bàn hay laptop để có thể học tiếng Anh thật vui mọi lúc mọi nơi.

Tải eJOY về điện thoại của bạn ngay

4. Hãy tìm một người bạn đồng hành cùng học

Đừng cảm thấy xấu hổ khi tìm đến sự giúp đỡ của người khác. Điều đó cho thấy rằng bạn đang quyết tâm học nghiêm túc và sẽ làm tất cả mọi thứ để làm chủ kĩ năng tiếng Anh của mình.

Khi có sự hỗ trợ của người khác, quá trình học của bạn sẽ được đẩy nhanh vô cùng. Bất kể bạn đang ở trình độ tiếng Anh nào, hãy tìm một người bạn cũng đang cố gắng học tiếng Anh, cùng lập kế hoạch gặp gỡ, chia sẻ những tiến bộ của các bạn và góp ý cho nhau. Việc trao đổi các bí quyết và những nguồn tài liệu hay về tiếng Anh cũng rất hữu ích cho việc học của các bạn đấy.

Mỗi lần gặp gỡ cũng là cơ hội để các bạn thực hành tiếng Anh rồi. Tốt nhất là hãy cùng nhau lập một mục tiêu và giám sát việc thực hiện mục tiêu đó mỗi lần gặp mặt.

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc đề nghị một người quen giúp đỡ, bạn có thể tham gia các nhóm học tiếng Anh trên facebook như nhóm Tự học tiếng Anh cho người mới bắt đầu. Đây là nơi các thành viên đều đang nỗ lực bồi dưỡng vốn tiếng Anh cho mình nên rất cởi mở trong việc đóng góp cho nhau. Hãy tham gia và tìm cho mình một người bạn đồng hành từ những nhóm học như thế.

5. Học và trân trọng từng lỗi nhỏ

Nếu bạn đang sống trong một môi trường cho phép bạn thực hành tiếng Anh, xin chúc mừng! Nhưng hãy sẵn sàng để mắc lỗi. Tốt nhất là hãy gạt đi cái tôi trong khi đang học ngoại ngữ. Đừng quá cầu toàn hay sợ sự đánh giá của người khác.
Bạn có thể là người thông minh nhất quả đất nhưng nếu cứng đầu và bảo thủ, bạn sẽ ngăn cản sự phát triển của chính mình. Nhớ rằng rất nhiều người bản xứ sẽ vô cùng trân trọng những cố gắng của bạn để học ngôn ngữ – một phần quan trọng trong văn hoá của họ. Hãy trân trọng cả những lỗi nhỏ nhất mình mắc phải, bởi điều đó có nghĩa là bạn vẫn đang cố gắng.

học tiếng Anh - ejoy english
Nguồn Internet: Đừng sợ mắc lỗi khi nói tiếng Anh

Ngôn ngữ nói chung hay tiếng Anh nói riêng sẽ được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày bởi thế hãy ngừng quy kết đánh giá mỗi cuộc đối thoại là thành công hay thất bại. Chúng ta có xu thế trở thành nhà phê bình nghiêm khắc nhất của chính mình và chán ghét bản thân chỉ vì không nhớ nổi một từ hoặc không biết phải diễn đạt một suy nghĩ ra sao. Thay vào đó, hãy tiếp nhận mỗi lỗi lầm như là một cơ hội để chúng ta học được điều gì đó.
Khi nhớ lại từng cuộc đối thoại hãy tự cho bản thân những đóng góp mang tính xây dựng, ví dụ như:
Có thể dùng những từ/cấu trúc nào trong cuộc đối thoại đó?
Mình đã nghe/thấy những từ mới nào?
Làm sao để có thể thực hiện những cuộc đối thoại tương tự một cách hiệu quả hơn trong tương lai?

Khi bạn bình tâm đón nhận những thăng trầm trong quá trình học tập cũng là lúc bạn bắt đầu tận hưởng hành trình chinh phục tiếng Anh này. Chính thực tế rằng bạn đang cố gắng sẽ dẫn đến thành công. Hãy áp dụng những bí kíp này để vững bước trên con đường chinh phục tiếng Anh một cách nhanh nhất nhé.
Nếu bạn còn thắc mắc nào hoặc muốn chia sẻ những bí quyết riêng của mình, hãy để lại comment dưới đây nhé. Chúng mình cùng các bạn đọc khác luôn đón chờ những đóng góp quý báu của bạn đấy!

>>> Xem thêm những bài viết khác về cách học tiếng Anh tại đây.

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts