Black Friday - Từ Vựng Tiếng Anh Về Chủ Đề Mua Sắm

Các tín đồ shopping chắc hẳn chẳng còn gì xa lạ với “Black Friday” – ngày đại hạ giá được mong chờ nhất trong năm cho tất cả các mặt hàng, đặc biệt là ở Mỹ. Còn với những ai chưa biết thì thật đáng tiếc, bạn đã bỏ lỡ cơ hội duy nhất trong năm để săn hàng giảm giá siêu “hot”. Nếu bạn thuộc hội những người “mong muốn vô hạn nhưng túi tiền có hạn” thì hãy đọc ngay blog này của eJOY vì qua đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về Black Friday, thâu tóm tất tần tật từ vựng tiếng Anh chủ đề mua sắm.

Nếu bạn còn đang thắc vì sao muốn săn deal hiệu quả lại phải học tiếng Anh, thì hãy nhìn vào thói quen tiêu dùng của bạn. Chẳng phải thương mại điện tử đã đưa bạn tiếp cận tới mọi mặt hàng từ tất cả các quốc gia trên thế giới chỉ với vài “chạm”, vài “click” thôi sao? Bạn có thể mua đồ công nghệ từ Mỹ, mỹ phẩm từ Hàn Quốc, nước hoa từ Pháp, hoa quả từ New Zealand,… một cách thật dễ dàng và sẽ còn dễ dàng và hiệu quả hơn nữa nếu bạn biết tiếng Anh, vì đây là thứ ngôn ngữ duy nhất mà bạn thấy bất cứ website bán hàng của quốc gia nào cũng có. Đặc biệt với những ai đang cư trú tại nước ngoài thì lại càng cần phải biết. Vậy còn chần chừ gì nữa? Hãy bắt đầu học ngay thôi!

eJOY giúp bạn học như thế nào

Với những bạn chưa biết, eJOY mới cho ra mắt tính năng  Word Hunt, giúp bạn tìm được những ví dụ sinh động và thực tế nhất cho từ/ cụm từ/ câu mà mình mới học được. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là nhập từ bạn muốn tìm vào thanh tìm kiếm, click “Say It” và rồi những video chứa từ bạn vừa tìm sẽ hiện ra ngay lập tức. Đó có thể là trích đoạn từ một bộ phim, một vlog, một bài hát, một talk show,… trong kho tàng video của eJOY. Dưới mỗi video sẽ là câu chứa từ bạn vừa tìm kiếm, click vào đó là bạn có thể thấy ngay từ mình muốn học mà không phải mất công dò tìm. Bạn sẽ thấy người bản ngữ sử dụng từ bạn đang học ra sao, phát âm thế nào, dùng trong hoàn cảnh nào,… Tất cả đó khiến cho các từ vựng và mẫu câu tiếng Anh trở nên “dễ ngấm” hơn nhiêu.

Học từ vựng tiếng anh về mua sắm, săn deal qua video với Word Hunt

Thêm nữa, nếu bạn muốn hiểu chi tiết hơn về từ/ cụm từ/ mẫu câu bạn muốn học một cách nhanh chóng, hãy cài đặt eJOY extension cho trình duyệt Chrome.

Cài đặt eJOY eXtension miễn phí

Với eJOY eXtension bạn chỉ cần bôi đen bất cứ từ, cụm từ, câu nào bạn muốn học, và mọi thông tin chi tiết sẽ hiện ngay trên màn hình mà không cần mất thời gian tra từ điển.

Tra từ siêu nhanh ở bất cứ websites nào với eJOY eXtension

Black Friday có gì hấp dẫn?

1 Nguồn gốc của Black Friday

Black Friday (thứ sáu đen) còn được coi là ngày vàng mua sắm của người dân Mỹ, là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ).

Black Friday trở nên thịnh hành sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia của Mỹ. Cảnh sát khu vực đã gọi ngày thứ sáu ấy là Black Friday bởi tình trạng giao thông trở nên vô cùng căng thẳng do đám đông ồ ạt đổ ra đường và chen chúc trong các trung tâm mua sắm để chuẩn bị cho Giáng Sinh. Tuy nhiên, thứ sáu đen đủi với cảnh sát nhưng lại là may mắn lớn với các chủ cửa hàng.

Ban đầu, họ cố gắng tìm một cách gọi khác cho Black Friday để làm giảm cảm nhận tiêu cực của khách hàng, nhưng rồi sau cùng, họ quyết định giữ nguyên tên gọi Black Friday cho ngày bán hàng thành công nhất của họ. Thực chất trong tiếng Anh lĩnh vực kinh doanh có thuật ngữ “in the black” chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với “in the black” lại là “in the red” chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Như vậy dưới góc nhìn của các chủ cửa hàng, chẳng phải ngày thứ sáu đó thực sự “black” hay sao?

2 Black Friday – ngày vàng shopping

Vì sao Black Friday được mong chờ? Vì sao Black Friday được ví như ngày vàng? Như đã nói ở trên, Black Friday là ngày bắt đầu cho một mùa mua sắm cực kì sôi động để chuẩn bị cho những kỳ lễ dài và quan trọng nhất trong năm của người dân Mỹ. Nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng mà các thương hiệu từ nhỏ tới lớn đều đồng loạt quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và giảm giá sản phẩm rất “sâu”, trung bình từ 30-40% và thậm chí lên tới trên 50% cho cả những mặt hàng xa xỉ.

Điều này đã tạo ra một hiệu ứng. Giờ đây, không chỉ Hoa Kì mà hầu hết các nhà kinh doanh trên thế giới cũng hưởng ứng ngày vàng mua sắm Black Friday để quảng bá thương hiệu và lôi kéo khách hàng với đợt sale cực sốc và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Từ vựng tiếng Anh cần biết để mua sắm và săn deal hiệu quả trong ngày Black Friday

1 Các đồ dùng trong cửa hàng, siêu thị

Shelf

Shelf

noun /ʃelf/

A long, flat board fixed horizontally, usually against a wall or inside a cupboard so that objects can be stored on it

Kệ, ngăn, giá

Ví dụ :  I’ve put the cake on a high shelf where he can’t get at it. (Tôi đã để chiếc bánh lên giá cao nơi mà anh ấy không thể lấy được)

Scale

Scale

noun /skeɪl/ :

A device for weighing things or people

Cái cân đĩa

Ví dụ : She weighs herself every week on the scales in the bathroom. (Cô ấy tự cân mỗi tuần trong nhà tắm)  

Shopping basket

Shopping basket

noun  /’ʃɑ:pɪŋ ‘bɑːskɪt/ :

A container with a handle that you use for carrying what you plan to buy in a shop

Giỏ mua hàng

Ví dụ : They filled their shopping baskets with flour, spices and sugar. (Họ chất đầy giỏ hàng với bột mì, gia vị, và đường)  

Shopping cart/ trolley

Shopping cart

US noun /’ʃɒpɪŋ kɑːt/

Shopping trolley

UK noun /’ʃɒpɪŋ ˈtrɒl.i/

A small vehicle that you push around a shop, putting the things that you want to buy in it

Xe đẩy mua hàng (trong siêu thị)

Ví dụ : They will not allow food that they believe may damage their children’s health into their shopping trolley. (Họ không để thức ăn mà họ tin là sẽ có hại cho sức khỏe của con họ vào trong xe đẩy mua hàng)

Aisle

Aisle

noun /aɪl/

A long, narrow space between the rows of shelves in a large shop

Lối đi (giữa các dãy hàng, giá để hàng)

Ví dụ : You’ll find the shampoo and the soap in the fourth aisle from the entrance. (Bạn sẽ tìm thấy dầu gội và xà phòng ở lối đi thứ tư từ lối vào.)

Receipt

Receipt

noun /rɪ’siːt/

Something such as a piece of paper or message proving that money, goods, or information have been received

Hóa đơn, biên lai, giấy biên nhận

Ví dụ : Make sure you are given a receipt for everything you buy. (Hãy đảm bảo bạn được cung cấp biên lai cho mọi thứ bạn mua.)  

Cash Register

Cash register

noun /kæʃ ˈredʒɪstər/ :

A machine in a shop or other business that records sales and into which money received is put

Máy tính tiền

Ví dụ : Then he turned to the cash register, and began to pull money out of the drawer. (Sau đó, anh quay sang máy tính tiền và bắt đầu rút tiền ra khỏi ngăn kéo.)

Checkout

Checkout  

noun /’tʃekaʊt/ :

The place in a shop, especially a large food shop, where you pay for your goods

Quầy thu tiền

Ví dụ : Your fruit and vegetables will be weighed at the checkout. (Trái cây và rau của bạn sẽ được cân tại quầy tính tiền.)

2 Từ vựng về shopping

Nói là shopping nhưng bạn không đơn thuần chỉ  “buy and pay” (mua và trả tiền). Còn rất nhiều các thao tác khác mà bạn cần thực hiện trong khi mua sắm mà bạn nên biết.

Queue /kjuː/ / Line /laɪn/ (n) : hàng (người/ xe cộ)

Khi bạn xếp vào hàng, bạn có thể nói : “I am in the queue”/ “I join the queue”/ “I stand/ get in line”. Hãy nhớ luôn có ý thức xếp hàng, và đừng bao giờ dại dột “jump the queue(nhảy lên vị trí đầu hàng để đứng) nhé, bạn sẽ bị “kicked out(đá ra ngoài) ngay lập tức đó

Push /pʊʃ/  / Wheel /wiːl/ (v)  the shopping trolley / cart : đẩy xe hàng
Load /ləʊd/  / Pile /paɪl/ (v) the shopping trolley / cart with something : chất đầy xe hàng với thứ gì

Nếu mua hàng ở các siêu thị và các trung tâm thương mại, chắc hẳn bạn sẽ thấy những chiếc xe đẩy hàng từ cỡ to tới nhỏ, và gần như lúc nào bạn cũng cần dùng đến chúng.

Một số ví dụ cho bạn dễ hình dung về cách sử dụng cụm từ:

  • I push the shopping trolley around the mall just to find out a t-shirt that is made in Vietnam. (tôi đẩy xe hàng khắp cả trung tâm thương mại chỉ để tìm được một chiếc áo sản xuất tại Việt Nam).
  • I load my shopping cart with items of clothing, foods and beverages and electronic goods.(tôi chất đầy xe hàng của mình với quần áo, đồ ăn, nước giải khát và đồ điện tử)
Do the window-shopping /ˈwɪn.dəʊ ’ʃɒpɪŋ/ : đi xem các gian hàng

Thường khi đi shopping, rất ít khi bạn có thể lựa chọn được món đồ mình thích mà không đắn đo gì, trong khi có vô số các mặt hàng cùng thể loại được bày trí ở các gian hàng lớn nhỏ. Và lúc này, bạn sẽ làm gì? Chính xác, bạn sẽ đi lòng vòng quanh các gian hàng để “ngắm nghía”, cân nhắc, khi đó, bạn đang “do the window shopping”.

Cô gái trong video dưới đây cũng đang lên kế hoạch đi vòng vòng quanh các gian hàng cùng với mẹ bằng việc sử dụng cụm “do the window shopping”:

Make/ place/ take an order for something : đặt hàng, gọi món…

Cụm này áp dụng cho cả việc mua hàng online lẫn offline. Nếu không còn đắn đo gì về món hàng bạn muốn mua thì còn chần chờ gì nữa mà không “make/ place/ take an order” ngay.

Hãy cùng xem video dưới đây để xem cách người nước ngoài đặt hàng như thế nào nhé:     

Order/ book something in advance : đặt thứ gì đó trước

Không phải những gì bạn muốn mua lúc nào cũng sẵn có, và có thể sẵn có nhưng số lượng limited (có hạn). Bởi vậy thao tác đặt trước: “order/ book in advance” là vô cùng phổ biến, đặc biệt trong những dịp mua sắm ồ ạt như Black Friday khi mà hàng rất dễ bị đặt trong trạng thái “sold out” (hết hàng). Để đặt trước thành công, thường bạn sẽ phải trả một khoản tiền đặt cọc. Nhưng điều đó chẳng phải là vấn đề gì to tát khi bạn có thể mua được món đồ mình mong muốn phải không?

Để có được chuyến du lịch tại Inca Trail, anh chàng trong video này cũng phải đặt trước tới nhiều tháng trời:

Return/ exchange something : tr lại/ đổi thứ gì

Việc làm này là khá thường xuyên. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng về sản phẩm, bạn có thể đổi hoặc trả nếu có sự đồng thuận của bên bán. Như beauty blogger trong video này cũng đang chuẩn bị trả lại món đồ cô ấy vừa mua vì có vẻ chất lượng của nó không đúng như những gì đã được quảng cáo:

Refund (v) : hoàn tiền

Sau khi đã “return(trả lại) một món hàng nào đó, bạn sẽ được chủ cửa hàng “refund” (hoàn tiền). Việc này thường chỉ được thực hiện khi sản phẩm bị lỗi do bên sản xuất, và được cho phép trong một thời hạn nhất định kể từ khi mua hàng.

Ví dụ như cửa hàng trong video này cung cấp dịch vụ trả hàng và hoàn tiền trong vòng 30 ngày kể từ khi bạn mua hàng:

Bargain (v) : mặc cả

Việc mặc cả thường chỉ xuất hiện khi bạn đi chợ, và cũng tùy khu chợ. Nếu bạn đi chợ và thấy các bảng giá được đặt niêm yết ở quầy hàng, thì tốt nhất đừng nên mặc cả. Cũng giống như việc bạn đi mua sắm ở siêu thị và các trung tâm thương mại vậy, giá cho từng loại mặt hàng đã được định sẵn và sẽ chẳng ai giảm được xu nào cho bạn.

Bargain cũng được sử dụng ở dạng danh từ. Khi “mặc cả” thành công, người ta thường nói “What a bargain!” (quả là một món hời). Trong video dưới đây, Ellen đã sử dụng câu nói “What a bargain!” (mặc cả tốt đấy) để “chọc quê” Bill Gates khi ông đoán sai giá sản phẩm 1$ thành 5$, bị mọi người cười nhưng vẫn tự tin nói : “I’ll take five” (Tôi vẫn sẽ trả 5 đô):

Pay by cash/ cheques/ (credit/ debit) card : thanh toán bằng tiền mặt/ séc/ thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ.

Ở Việt Nam, hình thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn là phổ biến nhất. Tuy nhiên, thanh toán bằng thẻ đang trở thành xu hướng và rất có thể sẽ thay thế hình thức thanh toán bằng tiền mặt trong tương lai gần.

Pay by card will soon become more popular

Các hình thức khuyến mại đặc biệt

 

BOGOF – buy one get one free: mua 1 tặng 1

Một số hình thức khác tương tự như Buy two get one free” (mua 2 tặng 1), Buy three get one free” (mua 3 tặng 1) cũng thường được áp dụng bởi các thương hiệu để đánh vào tâm lý “ham rẻ” của khách hàng, thúc đẩy họ mua nhiều hàng hơn.

Tham khảo video dưới đây để học cách phát âm chuẩn “BOGOF” nhé!

Clearance sale 

Clearance salelà việc giảm giá cho những mặt hàng cần được bán nhanh để bày bán sản phẩm mới thay thế, những sản phẩm được áp dụng clearance sale thường được đánh dấu red dot (chấm đỏ), blue dot (chấm xanh dương), hoặc green dot (chấm xanh lục). Chấm đỏ, xanh lục hay xanh dương thường được sử dụng tùy thuộc vào tỉ lệ sale: sale 75% trở lên thường là chấm đỏ, sale khoảng 40% thường là xanh dương, sale 30% trở xuống thường là xanh lục, hoặc đôi khi cũng theo sở thích của chủ cửa hàng.

Chính vì hàng được bán với giá quá hời cho khách nên clearance sale luôn được săn đón, tới mức cô nàng trong video này còn trêu đùa cậu bạn của mình khi ví cậu ấy như một đôi “boots” (bốt) với các chị em trong đợt clearance sale:

Night owl deals/ specials : giảm giá cho “cú đêm” (những người mua hàng khuya)

 Đây chính là cách mà các chủ cửa hàng lôi kéo khách hàng mua đồ mọi lúc. Áp dụng ưu đãi cho những khung giờ “lười” (những lúc mà chẳng ai muốn ra đường) như buổi đêm để thúc đẩy họ tiếp tục tiêu dùng, từ đó tăng doanh thu đáng kể cho cửa hàng.

Doorbuster deal/ doorbuster savings/ early bird specials: giảm giá cho khách mua hàng sớm.

Cũng giống như khuyến mãi cho người mua hàng muộn ở trên, những ai mua hàng sớm cũng sẽ được giảm giá.

Một lưu ý nhỏ ngoài lề cho bạn về cụm từ “early bird”. “Early bird” là cụm từ lóng rất hay để chỉ những người có thói quen dậy sớm. Thay vì nói: “I wake up early”, bạn có thể diễn đạt hay hơn, tự nhiên hơn bằng cách nói: “I am an early bird.”. Mách bạn rằng nếu biết cách sử dụng linh loạt cụm từ này trong IELTS Speaking, bạn có thể ghi điểm với giám khảo đó!

Price-match policy 

Nếu trong chính sách hoạt động của cửa hàng có ghi price-match policy, thì bạn hãy yên tâm là giá cả của các mặt hàng trong cửa hàng là rất cạnh tranh. Có nghĩa, nếu bạn có thể minh chứng rằng cửa hàng khác bán sản phẩm bạn cần mua với giá thấp hơn, thì họ sẵn sàng giảm giá sản phẩm cho bạn.

Video dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về price-match policy – cách mà “ông lớn” Best Buy “đè bẹp” tất cả các cửa hàng bán lẻ trong khu vực :

Cyber Monday – ngày thứ Hai sau lễ tạ ơn 

Cyber Monday (Thứ Hai ảo) là ngày mua sắm online lớn nhất trong năm. Những ngày nghỉ cho lễ Tạ Ơn kết thúc, thứ hai đầu tuần là ngày mà tất cả mọi người quay trở lại với công việc. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh vẫn muốn tận dụng cơ hội của hiệu ứng “cơn lốc” mua sắm Black Friday để bán được nhiều hàng hơn nữa, từ đó Cyber Monday ra đời. Đi cùng với Cyber MondayCyber Sale (giảm giá áp dụng cho các mặt hàng được mua online). Dù người người bận đi làm nhưng hàng vẫn bán hết với tốc độ tia chớp vì tất cả các giao dịch đều được thực hiện nhanh chóng qua internet.

Cùng xem bản tin của CNN về Cyber Monday nhé:

Quotes “chất” từ các “shopaholic” cho bạn thấy Black Friday ý nghĩa đến thế nào

Đôi khi mua sắm không đơn thuần chỉ là để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, mà mua sắm còn là nghệ thuật, là đam mê nữa.  

1 “Because when I shop, the world gets better.” – Rebecca Bloomwood, Confessions Of A Shopaholic (2009)

“Because when I shop, the world gets better.” (Bời vì khi tôi mua sắm, thế giới xung quanh trở nên tốt đẹp hơn) – shopping đã trở thành lăng kính nhìn đời của hội cuồng mua sắm như thế này đây.

2 “I shop, therefore I am.” – Heather Chandle, Heathers (1988)

“I shop, therefore I am” (Tôi mua sắm, vì thế tôi tồn tại). Mua sắm có vẻ như đã trở thành vấn đề “sống chết” với cô nàng Heather Chandle này.

3 “Happiness is not in money, but in shopping.” — Marilyn Monroe

“Happiness is not in money, but in shopping” (Hạnh phúc không nằm ở việc có tiền, mà là ở việc mua sắm” – Chân lí về hạnh phúc của bà hoàng điện ảnh Marilyn Monroe là đây.

“Happiness is not in money, but in shopping.” — Marilyn Monroe

Bài tập thực hành

Hãy cùng “recap” (điểm lại) nội dung chính của blog “Học từ vựng tiếng Anh chủ đề mua sắm với ngày vàng shopping Black Friday” qua 5 câu hỏi trắc nghiệm đơn giản sau đây bạn nhé:

1. What is the holiday right before Black Friday?

A. Halloween

B. Thanksgiving

C. Christmas

D. Easter

2. When is Black Friday?

A. The Friday right after the fourth Thursday of November

B. The first Friday of November

C. The Friday after Halloween

D. The Friday after Easter

3. What is the name of special deals for people who shop late?

A. Night owl deals/ specials

B. Late night deals/ special

C. Late shopper specials

D. Night shopping sale

4. What does “BOGOF” stand for?

A. Bring one get one free

B. Beat one get one free

C. Buy one get one free

D. Bite one get one free

5. What is the name of the big sale occasion right after Black Friday?

A. Cyber Monday

B. Black Saturday

C. Black Sunday

D. Cyber Saturday

Nếu còn câu hỏi nào khiến bạn băn khoăn, hãy kéo lên trên để ôn tập lại kiến thức một lần nữa nhé. Chúc bạn học vui!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts