Học tiếng Anh qua Đoạn Phim: Các Tình Huống Giao Tiếp Tại Nhà Hàng

Giao tiếp tại nhà hàng là một trong những tình huống giao tiếp phổ biến mà những người học tiếng Anh như chúng ta đều cần phải biết. Tuy nhiên, để học giao tiếp một cách đúng nghĩa, bạn không thể chỉ học lý thuyết suông với một danh sách dài những từ, cụm từ, mẫu câu liên quan được, đặc biệt là với các tình huống giao tiếp tại nhà hàng. Vậy phải làm sao? Đến một nhà hàng nước ngoài ăn để giao tiếp cho quen ư? Không cần thiết. Tất cả những gì bạn cần chỉ là 1 đoạn phim. Hãy cùng xem, việc bỏ ra vài phút cuộc đời để xem 1 đoạn phim sẽ giúp bạn học được những gì nhé!

Học tiếng Anh cùng eJOY

1 Chọn 1 bộ phim yêu thích

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc chọn 1 bộ phim mà bạn yêu thích. Vì phải yêu thích, thì mới có cái gọi là “hứng” để học. Nếu chưa có, bạn có thể tham khảo 3 bộ phim mình đưa ra dưới đây. Cả 3 đều là những bộ phim rất nổi tiếng, đặc biệt có những trích đoạn về các tình huống giao tiếp tại nhà hàng rất điển hình.

Incredibles 2 (2018)

Thể loại: Phim hoạt hình, phim hành động, phim hài hước

IMBD: 8

Thời lượng: 118 phút

Sau 14 năm kể từ thành công của phần 1, Incredibles 2 cuối cùng cũng ra mắt công chúng. Khán giả sẽ được chứng kiến màn đổi vai ngoạn mục, mẹ Dẻo (Elastigirl) chiến đấu giải cứu thế giới trong khi bố Khỏe Bob (Mr. Incredible) phải ở nhà chăm sóc 3 đứa con siêu nhân: Violet, Dash và Jack-jack. Cậu bé Jack-jack là thành viên mới của gia đình, đồng thời cũng là nhân tố bất ngờ nhất khi sở hữu rất nhiều siêu năng lực. Kẻ thủ ác nào sẽ khiến cả gia đình siêu nhân phải tái xuất? Hãy xem phim để không bỏ lỡ những tình tiết hành động, hài hước và bất ngờ nhé.

Gợi ý đoạn phim nên xem: 54:55 => 56:15

Trong đoạn phim, bố Khỏe lái xe đưa Violet, Dash và Jack-jack tới ăn tại một nhà hàng. Ở đây bạn sẽ học được mẫu câu về cách chọn bàn, thêm nữa là tình huống giao tiếp phát sinh giữa bồi bàn và khách hàng (Violet bị sặc nước, ngượng ngùng khi nhìn thấy cậu bồi bàn và cách cậu bồi bàn ứng xử…)

Friends (1994 – 2004)

Thể loại: phim truyền hình, phim hài kịch tình huống

IMBD: 8.9

Friends là một loạt phim truyền hình ăn khách của Mỹ. Dù ra mắt đã lâu nhưng cho đến bây giờ, từng câu thoại của bộ phim vẫn khiến ta cười ra nước mắt mỗi khi xem lại. Đúng như tên gọi, Friends xoay quanh đời sống xã hội và tình cảm của 1 nhóm 6 người bạn tầm tuổi 20, đang sinh sống và làm việc tại New York. Nội dung đơn giản, tình tiết gần gũi, chân thực nhưng Friends vẫn thu hút được lượng khán giả đông đảo và giật nhiều giải thưởng danh giá nhờ những tình tiết hài hước.

Gợi ý đoạn phim nên xem: 7:40 -> 9:41 (mùa 2, tập 5)

Đoạn phim là cảnh những người bạn cùng đến nhà hàng để ăn mừng Monica được thăng chức. Tình huống gọi món, thanh toán, cuộc trò chuyện phiếm giữa những người bạn tại nhà hàng đều được thể hiện trong đoạn phim. Và đúng chất của Friends, bạn sẽ không thể không cười quá 5s.

American Psycho (2000)

Thể loại: Tâm lý, Hành động, tình cảm, hình sự – tội phạm

IMDB: 7.6

Thời lượng: 101 phút

Nếu bạn là người yêu thích thể loại phim hình sự, tội phạm thì American Psycho là bộ phim dành cho bạn. Cái tên “American psycho” là để gọi Patrick Bateman, một doanh nhân phố Wall thành đạt, với vẻ ngoài cuốn hút, bóng bẩy, nhưng tâm hồn trống rỗng, lấp đầy bởi sự ghen ghét, đố kị. Ban ngày Patrick là một người đàn ông lịch lãm, nhưng về đêm, thú tính của hắn ta trỗi dậy. Những cơn khát máu vượt ngoài tầm kiểm soát, hàng loạt vụ giết người được hắn thực hiện bằng nhiều hình thức man rợ. Nhưng lạ thay, hắn ta không bị vướng vào vòng lao lý, không một ai tỏ ra ngờ vực với 1 doanh nhân giàu có và hào nhoáng như anh ta…

Gợi ý đoạn phim nên xem: 56:59-> 58:52

Trích đoạn là tình huống Patrick gọi điện tới nhà hàng Dorsia để đặt bàn trước. Qua đây, ta có thể học được một số mẫu câu thông dụng cho tình huống đặt chỗ trước tại nhà hàng.

Bạn đã chọn được bộ phim mình yêu thích chứ? Nếu rồi thì cùng chuyển sang phần quan trọng nhất của topic hôm nay nhé.

2 Các bước học cách giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim

1 – Xem phim

Bước đầu tiên đơn giản quá phải không? Tưởng như không có gì nhưng đây là bước rất quan trọng đấy nhé. Hãy xem 1 lượt cả bộ phim để nắm được nội dung phim. Hiểu được bộ phim sẽ cho bạn hứng thú học, và quan trọng hơn là để có thể làm tốt bước thứ 2 sau đây.

2 – Chọn một đoạn phim với nội dung liên quan đến chủ đề cần học

Hãy chọn một đoạn phim có nội dung liên quan đến các tình huống giao tiếp tại nhà hàng. Đặc biệt, nếu đoạn phim đó có càng nhiều từ mới, mẫu câu và cách diễn đạt mới thì càng tốt nhé.

3 – Chọn từ/ cụm từ/ mẫu câu/ cách diễn đạt mới và hay để học

Mình sẽ lấy trải nghiệm học từ, cụm từ, mẫu câu hay và mới qua trích đoạn phim Friends của mình để minh họa cho bước 3.

Mình có thể vừa xem phim, vừa tra và lưu lại các từ, cụm từ, mẫu câu mới mà không bị gián đoạn chỉ bằng việc cài đặt eJOY eXtension. Tất cả những gì bạn cần làm là click vào từ, hoặc đánh dấu cụm từ cần tra và cửa sổ eJOY eXtension sẽ hiện ra ngay tức thì, cho bạn tra nghĩa Anh, Việt và có thể lưu lại vào sổ từ. Trong đoạn phim, mình không biết nghĩa của từ “tip” và mình đã click vào từ, kết quả hiện ra như hình.

Tải eJOY eXtension miễn phí

học các tình huống giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim
Vừa xem phim vừa tra từ với eJOY eXtension

Một số từ mới khác rất hữu dụng trong các tình huống giao tiếp tại nhà hàng mình đã tra và lưu lại là: “plus, apiece, pay, owe,…

Bên cạnh từ mới, mình cũng gặp một số cụm từ, mẫu câu rất hữu dụng trong các tình huống giao tiếp tại nhà hàng. Ví dụ như cụm từ “same for me” mà Ross nói khi anh muốn gọi món giống Monica. Tuy nhiên, mình muốn lưu cụm “same for me” cùng với cả câu “That sounds great, same for me” để nhớ được ngữ cảnh mà cụm từ được dùng, là khi muốn gọi món giống ai tại nhà hàng. Tính năng Phrasebook của eJOY eXtension sẽ giúp mình thực hiện thao tác này mà không cần thoát khỏi màn hình xem phim.

học các tình huống giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim
Cách lưu 1 cụm từ với Phrasebook của eJOY eXtension

Ngoài “same for me”, đoạn phim còn có nhiều cụm từ, mẫu câu hay khác cho những hình huống giao tiếp tại nhà hàng rất điển hình như:

  • Gọi món:
    • Do I dare ask?: Tôi mạn phép hỏi được chứ? (=Các bạn gọi món gì?)
    • For you?: Bạn gọi món gì?
    • Anything else? (= Do you want anything else?): Bạn muốn gọi thêm gì nữa không?
    • Start with sth: khai vị với món gì
    • Have sth: chọn món gì

*Note: khi khách hàng gọi món, họ thường dùng thì tương lai đơn. Ví dụ: “I’ll start with the carpaccio, and then I’ll have the grilled prawns.”

  • Chia tiền:
    • Pay for what we had: tự trả cho phần của mình
    • Plus tip: cộng với tiền bo
    • Divided by no.: chia cho bao nhiêu người
    • 33.50 apiece: 33.5$ mỗi người

4 – Chơi game ôn từ và luyện kĩ năng nghe, nói

Để có thể thành thạo cách giao tiếp tại nhà hàng bằng tiếng Anh trong mọi tình huống, bạn cần … đến các nhà hàng nước ngoài ăn thường xuyên cho quen, hoặc, đơn giản chỉ cần ngồi tại nhà, cài eJOY eXtension cho máy tính và xem phim.

Sau khi đã tra và lưu lại các từ, cụm từ, mẫu câu hữu dụng cho các tình huống giao tiếp tại nhà hàng, giờ là lúc ôn tập. Để giao tiếp thành thạo, bạn không thể chỉ đơn thuần học thuộc từ mới. Bạn cần hiểu cách sử dụng của nó, hiểu được ngữ cảnh mà từ hay cụm từ đó xuất hiện. Bạn cần học cách phát âm sao cho chuẩn chỉnh. Nghe khó nhằn là vậy, nhưng học với eJOY, bạn sẽ thấy học mà như chơi, chơi mà như học:

  • Thành thạo cách sử dụng của từ bằng việc chơi game trên Game Center của eJOY eXtension.

Với đa dạng các loại game, từ multiple choice, fill in the blank, type what you hear, đến rearrange the block, bạn sẽ luyện được phản xạ với các từ và thuộc làu chúng lúc nào không nay. Quan trọng hơn, bằng việc chơi game, bạn sẽ không thấy việc ôn tập từ, cụm từ mới nhàm chán.

học các tình huống giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim
Chơi game ôn luyện từ, cụm từ mới với Game Center của eJOY eXtension

  • Luyện nghe với eJOY Go để tăng phản xạ với từ.

Có lẽ ai cũng đều đã từng nghe đến phương pháp nghe chép chính tả, một trong những phương pháp luyện nghe rất hiệu quả. Sau khi xem xong đoạn phim trên eJOY Go, bạn có thể chọn luôn phần Write để thực hành nghe và đánh lại những gì bạn đã nghe được. Hệ thống sẽ check luôn cho bạn phần đúng (V) và phần sai (X) như hình dưới đây.

học các tình huống giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim
Luyện nghe chép chính tả với Write của eJOY Go

Vừa luyện nghe, lại vừa có cơ hội luyện gõ bàn phím, thật không thể tiện hơn.

  • Luyện nói với Speaking Game của Game center eJOY App.

Luyện phát âm chuẩn, có nhấn nhá trọng âm, có biểu cảm như người bản ngữ sẽ không còn gì khó khăn nếu bạn biết học đúng cách. eJOY sẽ là người bạn đồng hành, hỗ trợ bạn luyện nói 1 cách thật chuẩn chỉnh.

Với Speaking Game của Game Center (với người dùng PC) hoặc eJOY App (với người dùng smartphone), bạn sẽ được nghe phát âm mẫu là câu thoại từ chính đoạn phim bạn đã xem hoặc từ những video khác cùng chứa từ, cụm từ bạn đang học. Tập nói theo và hệ thống sẽ chấm điểm cho bạn, đánh dấu phần nào chuẩn và chưa chuẩn.

học các tình huống giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim
Luyện nói với Speaking Game của Game Center (dành hco người dùng máy tính)

học các tình huống giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim
Luyện nói với Speaking Game của eJOY App (dành cho người dùng smartphone)

Nếu bạn muốn nâng độ khó để thử thách bản thân, bạn có thể luyện nói với phần Speak của eJOY Go. Tại đây bạn sẽ được nghe và nói theo cả 1 câu dài. Tuy là khó hơn nhưng bạn sẽ học được cách nối âm, cách nhấn trọng âm câu rất tự nhiên của người bản ngữ.

học các tình huống giao tiếp tại nhà hàng qua đoạn phim
Luyện nói cả câu dài với Speak của eJOY Go

5 – Tự viết 1 đoạn văn dùng từ/ cụm từ đã học

Bạn thấy mình thành thạo các tình huống giao tiếp tại nhà hàng đến đâu rồi? Nếu còn chưa chắc chắn thì bước cuối cùng này sẽ giúp bạn có câu trả lời. Hãy thử viết 1 đoạn văn dùng những từ, cụm từ và mẫu câu đã học về topic tình huống giao tiếp tại nhà hàng. Việc liên kết các từ với nhau trong 1 mạch văn sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn, và đặc biệt là luyện thêm được kĩ năng viết.

Dưới đây là đoạn văn của mình:

“Yesterday, I ate out at a restaurant with 2 other friends. We were pretty hungry at that time so we had one big dish of fried rice with seafood for each. The meal was good and the price was reasonable. The total bill was VND 270,000. We decided to pay for what we had, so it was VND 90,000 apiece.”

Đây là 1 đoạn văn ngắn kể về 1 bữa ăn ngoài tại nhà hàng của mình với bạn bè. Mình đã sử dụng 2 mẫu câu: “have sth”,  “pay for what we had” và 1 từ mới “apiece”. Với 1 trải nghiệm thường ngày, một vài câu văn ngắn là mình đã có thể ôn luyện được từ mới. Ngoài ra, bạn có thể dùng những từ và mẫu câu vừa học được để trò chuyện với bạn bè và luyện thêm kĩ năng nói nữa đấy.

Đó là đoạn văn của mình. Còn bạn, bạn đã viết được đoạn văn của mình chưa? Nếu rồi thì đừng ngại chia sẻ với mình ở phần bình luận bên dưới nhé.

Trên đây là 5 bước để học cách giao tiếp tại nhà hàng chuẩn chỉnh nhất. Đừng quên cài đặt eJOY eXtension cho máy tính để học tiếng Anh “effortlessly” nhé!

Tải eJOY eXtension for FREE để học tiếng Anh qua phim hiệu quả


Đọc thêm

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts