Bạn đã qua lứa tuổi cắp sách đến trường, thật ngại khi nghĩ đến chuyện học một cái gì đó, đặc biệt là một ngôn ngữ mới như tiếng Anh. Bạn lo lắng khả năng tiếp thu của mình không còn tốt, bạn lo lắng không có đủ thời gian thu xếp cho việc học và cuộc sống bình thường hoặc đơn giản là “ngại”. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phần nào giải tỏa những lo lắng đó.

Nỗi lo của người lớn khi học tiếng Anh
Nguồn Internet – Nỗi lo của người lớn khi học tiếng Anh

Sự thật về việc người lớn học ngoại ngữ

Sự thật là người lớn cũng có thể học tiếng Anh dễ dàng không kém gì trẻ con. Xét trên nhiều phương diện, người lớn chúng ta còn có ưu thế hơn trẻ con vì khi chúng ta có ý thức với tất cả những quyết định của mình, chúng ta cũng am hiểu ưu nhược điểm của bản thân và biết mình phù hợp với phương pháp học nào nhất.

Tất nhiên, ai cũng dễ so bì với những đứa trẻ lớn lên trong môi trường song ngữ, nhưng bạn có tin không, việc trở thành một người lớn lưu loát hai thứ tiếng cũng dễ dàng chả kém gì đâu.

Nếu lần nào mở sách ra để học tiếng Anh bạn cũng cần gồng lên hoặc phải ra sức dỗ dành bản thân thì hãy nhớ những điều tôi sắp chia sẻ với bạn đây. Và quan trọng nhất hãy nhớ rằng: bạn có thể làm được. Chỉ cần có niềm tin vào bản thân và vào những mục tiêu mà bạn đang theo đuổi. Khả năng sử dụng linh hoạt tiếng mẹ đẻ chính là một minh chứng cho thấy năng khiếu về ngôn ngữ của bạn rồi đấy.

Bất kể cá tính hay phương pháp học tập ưa thích của bạn là gì, bạn cần biết và hiểu một vài điều khi bắt đầu học tiếng Anh (hay bất kì ngoại ngữ nào)

3 điều người lớn học tiếng Anh cần biết

Chú ý rằng đây không phải những gợi ý mà bạn có thể lựa chọn làm cái này, không làm cái kia. Bạn cần thực hiện tất cả những điều này dù ít dù nhiều, không thì con đường học tiếng Anh của bạn sẽ dài ra thêm, vậy thôi. Nếu bạn cam kết thực hiện tất cả những điều này thì sớm muộn sẽ tới lúc bạn nói tiếng Anh như người bản ngữ.

môi trường học tiếng Anh cho mình
Nguồn Internet – Hãy sáng tạo ra môi trường học tiếng Anh cho mình

1. “Tắm” ngôn ngữ – tạo môi trường nghe tiếng Anh tự nhiên càng nhiều càng tốt

Đa số đều nhất trí rằng để học một ngoại ngữ thì tốt nhất là học trong một môi trường hoàn toàn bằng ngôn ngữ đó, hoặc chí ít một môi trường mà ngôn ngữ ấy chiếm tỉ lệ càng nhiều càng tốt.

Việc đạt được môi trường như vậy không đơn giản, ấy là còn chưa dám mơ đến viễn cảnh được học tiếng Anh ở một nước nói tiếng Anh hoàn toàn đấy nhé. Nhưng may mắn thay, đây lại là việc một người trưởng thành học ngoại ngữ có ưu thế vượt trội.

Rõ ràng là người lớn chúng ta có toàn quyền lựa chọn môi trường xung quanh. Tuỳ theo điều kiện và khả năng, mỗi người có thể tìm thấy cơ hội ngay trong cuộc sống hàng ngày và tận dụng chúng.

Ví dụ bạn có thể chọn một nhà hàng phục vụ bằng tiếng Anh, điều này gắn việc học ngoại ngữ đơn thuần vào việc tìm hiểu văn hoá ẩm thực và những trải nghiệm thực tế. Ít nhất thì qua trải nghiệm này biết đâu bạn lại tìm ra nhà hàng yêu thích mới của mình.

Tiếp theo, bạn cần học thứ tiếng Anh bình dân trong đời sống hàng ngày, hay chính là các từ lóng. Mục tiêu của chúng ta là nói tiếng Anh như người bản ngữ cơ mà. Việc biết sử dụng tiếng lóng một cách hợp lý làm tăng khả năng ứng dụng thực tế của ngôn ngữ, giúp bạn dễ dàng hoà nhập vào nền văn hoá. Tiếng lóng chính là khoảng cách giữa tiếng Anh trong sách vở và tiếng Anh trong đời sống. Việc dùng ngôn ngữ bình dân giúp cho những cuộc đối thoại sôi nổi và chân thực hơn nhiều. Thành thạo các từ lóng và làm chủ một vài cụm từ lóng tiếng Anh sẽ giúp bạn ứng biến uyển chuyển trong cuộc đối thoại và có thể tạo ra những cách kết hợp mang dấu ấn phong cách của mình.

Giờ bạn thấy tiếng lóng quan trọng rồi phải không? Hãy bắt đầu nghe nhạc bằng tiếng Anh. Việc nghe nhạc tiếng Anh giúp bạn làm quen với các sắc thái ngôn ngữ khác nhau mà cá là bạn sẽ không bao giờ học được từ sách vở. Âm nhạc lại còn cuốn hút và bạn hầu như không còn có cảm giác mình đang phải học nữa.

Podcast (các kênh phát thanh trực tuyến) cũng là một nguồn tài nguyên hỗ trợ cho công cuộc chinh phục tiếng Anh của bạn. Có một vài kênh podcast dành riêng cho việc học ngoại ngữ như Voice of America: Learning English hay Podcasts in English… Hãy tìm ra những kênh khiến bạn thấy thích thú và lắng nghe người bản ngữ nói. Hầu như ngôn ngữ nào cũng có các kênh podcast bình luận về những chủ đề nóng hổi trong phần tin tức và một khi trình ngoại ngữ của bạn đã được cải thiện việc cập nhật những thông tin này khá là cần thiết. Là một người lớn, bạn có điều kiện tiếp nhận một lượng lớn thông tin hàng ngày. Sao không sử dụng lợi thế này và biến nó thành nguồn kiến thức song ngữ cho mình?

2. Gắn việc học tiếng Anh vào mọi mặt cuộc sống hàng ngày

Người lớn học ngoại ngữ còn có một lợi thế to lớn khác đó là có toàn quyền kiểm soát thời khoá biểu và lên lịch cho cuộc sống của mình.

Như đã nói ở trên, việc “tắm ngôn ngữ” khá quan trọng. Tuy nhiên, được bao quanh bởi những người nói tiếng Anh nhuần nhuyễn không có nghĩa là bạn có thể tiếp nhận tiếng Anh theo cơ chế thẩm thấu. Phần lớn thời gian, bạn vẫn cần phải chủ động tiếp nhận ngôn ngữ.

Nếu như bạn thật sự muốn được “tắm ngôn ngữ” nhưng lại không có cơ hội sống ở một đất nước nói tiếng Anh thì đây chính là lúc để bạn ứng biến. Hãy thoát khỏi lối mòn và biến ngôi nhà của mình thành thiên đường nơi bạn có thể đắm chìm trong tiếng Anh.

Sử dụng flashcard hoặc sticker để học từ mới

Nhiều người trong chúng ta từng học ngoại ngữ ở trường khi còn bé, nhưng rốt cuộc lại chẳng nhớ được gì, hoặc quên ngay lập tức những gì đã học sau khi ra khỏi phòng thi. Thế nhưng sao ta lại không lợi dụng chính những trải nghiệm đó. Hãy “khai quật” lại đám flashcard hay danh sách những từ mới từ hồi tiểu học và dán chúng ở khắp nơi trong nhà. Việc liên tục thấy lại những ghi nhớ đó sẽ khiến việc học từ vựng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Sử dụng giấy nhớ để học từ mới ngay trong nhà
Nguồn Internet – Sử dụng giấy nhớ để học từ mới ngay trong nhà

Nếu giờ bạn mới bắt đầu học tiếng Anh (hoặc đơn giản là bạn đã ném hết sách vở hồi xưa đi rồi) bạn hoàn toàn có thể tìm mua những sticker từ vựng có sẵn và dính lên khắp nơi trong nhà. Hãy dùng quyền hạn của người lớn để quyết định và trang trí ngôi nhà của mình bằng những miếng dán song ngữ như thế. Ngay cả khi bạn đi dán sticker quanh nhà cũng chính là một lần học rồi đấy.

Giờ khi nhìn vào ngôi nhà “đã dán nhãn” của mình, bạn nhận ra mọi thứ trong đời sống và môi trường xung quanh đều có thể là trợ thủ đắc lực giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả hơn.

Học từ/các cấu trúc tiếng Anh mới ngay cả trong khi giải trí

Thử nghĩ xem, bạn không cần phải từ bỏ thói quen giải trí với Netflix để dành thời gian cho việc học. Hãy cứ xem những bộ phim yêu thích của bạn, chỉ cần chuyển ngôn ngữ sang tiếng Anh hoặc thêm phụ đề mà thôi. Bạn cũng có thể làm tương tự với những show truyền hình và những bộ phim yêu thích. Thay vì coi đó là những thứ gây xao nhãng, chúng trở thành công cụ hiệu quả giúp bạn học nhanh hơn. Hiện nay đã có ứng dụng giúp bạn vừa giải trí lại vừa học tiếng Anh hiệu quả như eJOY English cho thiết bị di động hay eJOY Go cho máy tính và laptop. eJOY mang tới cho bạn hàng ngàn video hấp dẫn thuộc nhiều thể loại, có phụ đề và những tiện ích hỗ trợ rèn luyện đầy đủ các kĩ năng ngôn ngữ cần thiết có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.

kho video tren eJOY Go
eJOY Go có hơn 10.000 video hấp dẫn kết hợp giải trí với việc học tiếng Anh hiệu quả

Nếu bạn thích học từ những nội dung đứng yên hơn là những hình ảnh chuyển động trên màn hình, hãy chọn bất kì một ấn phẩm nào bằng tiếng Anh từ hiệu sách. Việc đọc tiếng Anh có thể rất khó chịu ban đầu nhưng nếu bạn kiên trì, sẽ có ngày bạn cảm ơn chính mình vì điều đó. Hãy chọn thể loại sách mà bạn yêu thích. Đặc biệt khi mới bắt đầu, hãy chọn một nội dung nhẹ nhàng và vui vẻ mà bạn đã từng đọc bằng tiếng mẹ đẻ của mình.

Bất kể là bạn đang đọc tạp chí hay phụ đề trên ti vi, hãy ghi nhớ từ mới và những cấu trúc mà bạn gặp để xem lại lúc sau. Việc này có thể được thực hiện dễ dàng với những bài viết trên máy tính, bởi thế, hãy nhớ lưu chúng lại nhé. Nếu việc ghi chép có vẻ mất công, chưa kể bạn “ngại” tra từ điển phát âm, hãy thử sử dụng eJOY eXtension. Ứng dụng này cho phép lưu từ chỉ bằng cú click chuột rất nhanh và tiện lợi. Chỉ cần bấm vào từ chưa biết bạn không những biết được nghĩa của từ mà còn biết được từ loại (part of speech), phiên âm của từ và bấm vào biểu tượng loa để nghe phát âm. Một trong những điểm nổi bật nhất của eJOY eXtension là cho phép lưu từ mới vào sổ từ online (wordbook) để luyện tập bằng cách chơi game hàng ngày.  

eJOY eXtension hỗ trợ tra từ mới trên máy tính
Ứng dụng eJOY eXtension hỗ trợ tra từ mới trên máy tính

Tạo/tham gia một nhóm bạn đồng hành cùng học tiếng Anh

Bước tiếp theo trong công cuộc tạo ra môi trường học tập, cũng là yếu tố hiệu quả nhất, đó là tìm một người bạn đồng hành, người có cùng chung đam mê học tiếng Anh. Đó có thể là một đồng nghiệp, một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình hay bất kì ai xung quanh bạn có cùng chung niềm mong muốn cải thiện cuộc sống bằng quyền năng của ngôn ngữ.

Đương nhiên về phương diện này, người lớn có ưu thế hoàn toàn vì có thể tự do di chuyển và mở rộng những mối quan hệ xã hội. Hãy tận dụng những cơ hội và kết nối với những người cũng đang muốn học tiếng Anh giống như bạn.

Nếu bạn đã có sẵn bạn đồng hành cùng chí hướng, quá tuyệt rồi. Hãy giữ liên lạc với họ và cùng quyết tâm chỉ nói tiếng Anh mà thôi. Đôi khi các bạn có thể phải dùng tay chân để hỗ trợ việc “trò chuyện”, phiên bản nói tiếng Anh lưu loát của chính bạn ở thì tương lai sẽ cảm ơn bạn ở hiện tại vì đã quyết tâm đến thế.

Còn nếu như không có bạn đồng hành, cũng không sao, ngoài kia có cả một đại dương những người cũng đang kiếm tìm giống như bạn. Nếu sử dụng những phương tiện như mạng xã hội hay các ứng dụng như Facebook và Twitter việc tìm kiếm sẽ càng hiệu quả. Chỉ cần gõ “tiếng Anh” vào thanh tìm kiếm là bạn đã có thể tha hồ chọn lựa và tạo cho mình một tài khoản hoặc một nhóm mà bạn có thể học và phát triển cùng nhau một cách tự tin.

Một khi được bao quanh bởi những người luôn động viên và thách thức bạn trau dồi khả năng tiếng Anh, bạn sẽ ít có nguy cơ bị bỏ lại đằng sau hay tệ hơn là quên bẵng luôn cam kết học tập của mình. Bất kể việc các thành viên có khi chỉ liên hệ với nhau từ xa, những nhóm học tiếng Anh như vậy thường được chứng minh là rất hiệu quả.

Thế nên còn chần chờ gì nữa, hãy tìm và gia nhập một nhóm tiếng Anh như nhóm Tự học tiếng Anh cho người mới bắt đầu trên facebook để cùng các thành viên giúp nhau tiến bộ nhé.

người lớn học tiếng anh

Nguồn Internet – Tìm/lập nhóm cùng học tiếng Anh

Nhưng bạn phải nhớ không được xấu hổ khi luyện tập. Các thành viên trong nhóm không yêu cầu sự hoàn hảo mà đều trân trọng những nỗ lực của bạn để giao tiếp với họ. Không ai là hoàn hảo ngay từ đầu, nhớ nhé!

Điều này dẫn đến ghi nhớ thứ 3 sau đây:

3. Luôn tâm niệm rằng mình đang ở trên đường cong của quá trình học ngôn ngữ

Bộ não của chúng ta cũng giống như các cơ khác trên cơ thể, nếu luyện tập thường xuyên, chế độ ghi nhớ của bộ não sẽ được kích hoạt. Việc trui rèn một ngôn ngữ mới sẽ thu hút trí não, yêu cầu bạn lắng nghe, suy nghĩ và xử lý những thông tin mới, tuy nhiên sau một thời gian thì quá trình này sẽ được tự động hoá. Tất nhiên, cơ chế tự động hoá này sẽ không diễn ra ngay lập tức. Học ngoại ngữ vẫn là một việc khó. Chính việc bạn kiên trì dành thời gian học tiếng Anh sẽ quyết định quá trình này diễn ra nhanh đến đâu.

Bởi thế nếu lúc này bạn vẫn chưa nói tiếng Anh lưu loát, thì sẽ đến lúc thôi. Những người đang trong quá trình học tập tức là đang đi trên một đường cong, và đó chính là điểm tích cực của quá trình này. Tôi đảm bảo rằng bạn sẽ có lúc đạt tới điểm mà ngôn ngữ tự động tích hợp vào bộ não. Như một phép màu, bạn sẽ thấy việc tổ chức từ ngữ và lưu giữ những thông tin bằng tiếng Anh càng ngày càng dễ dàng hơn.

Như đã nói ở trên, là một người lớn, bạn có thể làm bất kì điều gì bạn muốn. Khả năng làm chủ thời gian chính là điểm mấu chốt để gắn việc học vào bất cứ lúc nào tiện cho bạn. Bởi thế, hãy đặt cho mình những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Kết hợp những mục tiêu này vào trong một hệ thống mục tiêu rộng lớn hơn là một ý tưởng không tồi, giúp đảm bảo rằng bạn có trách nhiệm phải thực hiện chúng.Những mục tiêu dài hạn sẽ giúp bạn lên kế hoạch về những kết quả mong muốn đạt được trong vòng một năm hay vài tháng tới. Những mục tiêu ngắn hạn sẽ giúp bạn tập trung vào việc đưa tiếng Anh vào trong cuộc sống hàng ngày, ngay ở đây, ngay lúc này, đặt từng viên gạch cho việc thực hiện những mục tiêu dài hạn.

Trong cả bài viết này hẳn bạn cũng nhận ra quyền định đoạt và làm chủ cuộc đời mà chỉ người trưởng thành mới có chính là một quyền năng xa xỉ và quý giá mà khi còn là trẻ con chúng ta đừng hòng mơ tới. Hãy biết tận dụng nó.

Không có tuổi nào là quá già để trải nghiệm niềm hân hoan khi học được một ngôn ngữ mới. Mặc dù cũng không ai nói việc này sẽ dễ dàng. Nhưng nếu bạn muốn nói tiếng Anh trôi chảy, mọi giây phút bạn dành để luyện tập đều được tính.

Hãy luôn nghĩ đến phần thưởng sau cùng và giữ vững động lực ấy.

Giờ thì bạn đã được vũ trang đầy đủ để chinh phục con đường dành cho người lớn học nói tiếng Anh như người bản ngữ rồi đấy, hãy xung trận và chiến đấu!

Nếu bạn còn thắc mắc nào về phương pháp học tiếng Anh cho người lớn, hãy để lại comment ở phía dưới để chúng mình cùng nhau thảo luận nhé!